Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích tác phẩm Cải ơi Cải ơi của Nguyễn Ngọc Tư tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích tác phẩm Cải ơi là tài liệu vô cùng hữu ích mà Blogdoanhnghiep.edu.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn học sinh lớp 11 tham khảo.
Dàn ý phân tích Cải ơi là một chủ đề đơn giản với các bạn học sinh, tuy nhiên vì nó gần gũi mà nhiều bạn không biết viết từ đâu. Chính vì vậy việc triển khai và sắp xếp nội dung ý tưởng phải thật hợp lý, mạch lạc. Nếu như các bạn lớp 11 vẫn còn đang băn khoăn chưa biết nên bắt đầu từ đâu, thì hãy tham khảo 2 mẫu dàn ý phân tích Cải ơi trong bài viết dưới đây nhé.
Dàn ý phân tích Cải ơi ngắn gọn
I. Mở bài
Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Ngọc Tư, tác phẩm Cải ơi
II. Thân bài
1. Tác giả (tiểu sử cuộc đời, phong cách nghệ thuật, sự nghiệp văn học,…)
2. Tác phẩm
– Nội dung: Kể lại hành trình tìm kiếm lại niềm hạnh phúc, ông già Năm Nhỏ tìm kiếm đứa con gái của mình trong vô vọng, và nỗi xót xa ấy đã lắng lại trong lòng người đọc một nỗi buồn man mác, sự mơ hồ về kiếp nhân sinh
– Giá trị nghệ thuật, ý nghĩa của tác phẩm.
III. Kết bài
Cảm xúc của em sau khi đọc xong tác phẩm Cải ơi
Dàn ý phân tích Cải ơi chi tiết
A. Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu tác phẩm
B. Thân bài:
1. Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm:
a. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư:
– Sinh năm 1976, quê ở Cà Mau.
– Thường viết truyện ngắn, tiểu thuyết, tản văn.
– Là nhà văn nữ tiêu biểu của văn học đương đại.
– Một số tác phẩm nổi tiếng: “Cánh đồng bất tận”, “Gáy người thì lạnh”
b. Tác phẩm:
– “Cải ơi” là truyện ngắn nằm trong tập truyện “Cánh đồng bất tận” (2005).
– Bố cục:
- Đoạn 1: Từ đầu cho đến “…dứt khoát tìm được con Cải về”.
- Đoạn 2: Tiếp theo cho đến “…rủ đi ăn hủ tiếu”.
- Đoạn 3: Tiếp cho đến “…Chết lặng”.
- Đoạn 4: Còn lại.
2. Phân tích tác phẩm:
a. Nhân vật ông Năm Nhỏ:
– Xuất thân là người nông dân ở làng Cỏ Cháy.
– Hoàn cảnh đưa đẩy ông đến ngã ba Sương là sự ra đi của Cải.
– Số phận lưu lạc, đau khổ cùng phẩm chất được thể hiện qua hành trình tìm kiếm con:
Ròng rã tìm kiếm con mười hai năm, rơi vào những tình huống ngặt nghèo.
Giàu tình yêu thương con, giàu lòng tự trọng, không từ bỏ mọi cơ hội để tìm con.
Có lòng bao dung, vị tha, thương yêu những người đồng cảnh ngộ.
b. Nhân vật Thàn:
– Có ước mơ, hoài bão
– Có tình thương như ruột thịt, đồng cảm với ông Năm và tình yêu chân thành với Diễm Thương.
– Cuộc sống lưu lạc vì không thực hiện được ước mơ.
c. Nhân vật Diễm Thương:
– Có quá khứ đau buồn, bị cha mẹ bỏ rơi.
– Ngoại hình và tính cách lạnh lùng, vô cảm.
– Khao khát yêu thương vô bờ.
3. Tổng kết:
– Nội dung:
- Đồng cảm, xót thương cho số phận đáng thương của những con người lưu lạc.
- Ca ngợi những vẻ đẹp phẩm chất, tâm hồn của con người.
- Đề ra những trăn trở, suy ngẫm về cách ứng xử của con người trong đời sống.
– Nghệ thuật:
- Trật tự sự kiện trong truyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại.
- Ngôi kể thứ ba – người kể chuyện toàn tri.
- Hệ thống điểm nhìn linh hoạt, sự hòa quyện giữa lời người kể và lời nhân vật.
- Nghệ thuật xây dựng và miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế.
- Ngôn ngữ đậm chất khẩu ngữ miền Nam.
C. Kết bài.
Khái quát, nêu suy nghĩ của em sau khi đọc xong tác phẩm Cải ơi
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích tác phẩm Cải ơi Cải ơi của Nguyễn Ngọc Tư tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.