Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường – Kết nối tri thức 6 Ngữ văn lớp 6 trang 92 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Blogdoanhnghiep.edu.vn xin cung cấp tài liệu học tập Soạn văn 6: Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.
Tài liệu giúp các bạn học sinh lớp 6 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo ngay sau đây để có thêm ý tưởng cho bài nói của mình.
Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường
1. Trước khi nói
– Mục đích nói: Chia sẻ mối quan tâm chung về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
– Người nghe: Thầy cô, bạn bè và những người cùng quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường.
a. Chuẩn bị nội dung nói
– Lựa chọn vấn đề: Vấn đề ở đây chính là giải pháp mà em đề xuất nhằm khắc phục nạn ô nhiễm môi trường. Muốn giải pháp mình nêu lên có căn cứ, có tính khả thi, em và các bạn phải thống nhất trước với nhau về việc phải giải quyết tình trạng ô nhiễm cụ thể nào (rác thải ùn ứ, cống rãnh tắc nghẽn, khói bụi mù tịt…). Khi nêu giải pháp, cần chú ý đến điều kiện và khả năng thực hiện, đồng thời quan tâm đến việc giải quyết tận gốc vấn đề (không để tình trạng cũ tái diễn). Điều quan trọng nữa là phải tính đến việc phối hợp hoạt động với các cá nhân và tập thể khác cùng sống, sinh hoạt trên địa bàn.
– Tìm ý và sắp xếp ý:
- Để tìm ý, có thể tự đặt một hệ thống câu hỏi và lần lượt giải đáp. Chẳng hạn, nếu bàn về giải pháp khắc phục tình trạng rác thải ùn ứ, có thể nêu các câu hỏi: Rác thải ùn ứ gây ảnh hướng đến sức khỏe của cộng đồng và làm mất mĩ quan khu vực như thế nào? Vì sao có tình trạng này? Mỗi người cần phải làm gì để rác thải được tập kết đúng chỗ và thu gom kịp thời? Các cá nhân và tập thể sống trên địa bàn cần chung tay hành động thế nào? Cần phải xây dựng quy chế giữ gìn vệ sinh với nội dung cụ thể gì? Công tác tuyên truyền phải được thực hiện ra sao?…
- Sau khi có được những ý cần thiết từ việc trả lời các câu hỏi, cần sắp xếp thành một đề cương theo trật tự: tình trạng – nguyên nhân – giải pháp (việc làm 1, việc làm 2, việc làm 3,…) – kế hoạch hoạt động cụ thể. Tất cả cần được viết thành một đề cương bài nói.
b. Tập luyện
- Nói một mình (nói thầm, nói to, nói kèm theo điệu bộ, cử chỉ,…).
- Nói trước nhóm học tập.
2. Trình bày bài nói
Ngoài việc tuân thủ những yêu cầu chung (về nội dung nói, ngữ điệu, sử dụng từ ngữ, tương tác với người nghe, bảo đảm thời gian,…), em cần lưu ý khi soạn bài Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường cần chú ý thêm các điểm sau đây khi tham gia thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường.
a. Mở đầu
Nêu tình trạng đáng báo động của vấn đề ô nhiễm môi trường với các biểu hiện cụ thể của nó, nhất là biểu hiện mà em và các bạn đang phải đối mặt và cần phải tham gia giải quyết.
b. Triển khai
- Trình bày ý kiến theo đề cương đã chuẩn bị.
- Trước khi trình bày từng phần ý kiến, có thể nêu lại các câu hỏi đã từng được đặt ra trong bước tìm ý, nhằm giúp người nghe hiểu rõ nội dung từng khía cạnh của vấn đề được đề cập.
c. Kết luận
Khái quát lại nội dung ý kiến vừa trình bày.
3. Sau khi nói
Trao đổi theo một số gợi ý sau:
Người nghe |
Người nói |
– Đặt mình vào vị trí người nói để thấu hiểu lí do khiến người nói đề xuất giải pháp như vậy. – Các nhận xét, trao đổi hướng vào trọng tâm, không sa vào những chi tiết vụn vặt. – Nêu được điều tâm đắc của em về ý kiến của em. – Nêu những điều em chưa đồng tình với ý kiến của bạn. – Bổ sung những điều mà ý kiến của bạn chưa đề xuất đầy đủ. |
– Tiếp nhận mọi trao đổi trên tinh thần hướng đến việc tìm tòi một giải pháp thống nhất. – Làm rõ một số điểm mà người nghe có thể thắc mắc. – Bảo vệ những nội dung trong ý kiến của bản thân mà em cho là hợp lí. – Tự rút ra những kinh nghiệm cần thiết trong việc nêu ý kiến khi tham gia thảo luận. |
* Hướng dẫn bài nói:
– Mở bài: Xin kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi sẽ trình bày ý kiến về…
– Nội dung chính:
Con người đang gây ra những tổn hại vô cùng nghiêm trọng đến môi trường. Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân loại. Bởi vậy, chúng ta cần có giải pháp để khắc phục nạn ô nhiễm môi trường.
Đầu tiên, môi trường là tất cả những điều kiện vật chất bao quanh sự sống của con người bao gồm đất đai, nguồn nước, không khí… Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm. Từ đất đai, nguồn nước đến không khí. Điều đó đã ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, cuộc sống của con người.
Chính vì lẽ đó, mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Một số việc làm rất nhỏ, nhưng lại có ý nghĩa to lớn như không vứt rác bừa bãi, tích cực trồng rừng, hạn chế sử dụng bao bì ni-lông, không đốt rừng làm nương rẫy, sử dụng năng lượng tự nhiên… Đồng thời, chúng ta cũng cần tích cực tuyên truyền để nâng cao ý thức của mỗi người, hay giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Các cấp chính quyền cần ban hành những bộ luật để có tính răn đe và xử lí nghiêm những hành vi làm tổn hại đến môi trường.
Việc bảo vệ môi trường là cần thiết, cấp bách. Có như vậy, cuộc sống của loại mới trở nên tốt đẹp hơn.
– Kết thúc: Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thảo luận về giải pháp khắc phục nạn ô nhiễm môi trường – Kết nối tri thức 6 Ngữ văn lớp 6 trang 92 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.