Bạn đang xem bài viết Soạn bài Ngôi nhà tranh của Phan Bội Châu ở Bến Ngự Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 79 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong chương trình học tập của môn Ngữ văn lớp 11, học sinh sẽ tìm hiểu về văn bản Ngôi nhà tranh của Phan Bội Châu ở Bến Ngự.
Blogdoanhnghiep.edu.vn muốn giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Ngôi nhà tranh của Phan Bội Châu ở Bến Ngự. Mời tham khảo ngay dưới đây.
Soạn bài Ngôi nhà tranh của Phan Bội Châu ở Bến Ngự
Trước khi đọc
Chia sẻ những điều bạn biết về cụ Phan Bội Châu, người được mệnh danh là “Ông Già Bến Ngự”.
Gợi ý:
– Quê quán: làng Đan Nhiễm (nay là xã Nam Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).
– Phan Bội Châu là một nhà yêu nước, nhà cách mạng lớn nhất của dân tộc ta trong vòng 20 năm đầu thế kỉ XX.
– Những tác phẩm tiêu biểu: Sào Nam thi tập, Văn tế Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu niên biểu…
Đọc văn bản
Câu 1. Hình ảnh cụ Phan Bội Châu qua lời kể của Tuấn giống và khác thế nào so với những gì bạn từng hình dung về cụ trước khi đọc văn bản?
– Hình ảnh cụ Phan Bội Châu qua lời kể của Tuấn:
- “chòm râu phong phú, mắt đeo kính trắng, vòm trán cao vút tận đỉnh đầu”
- “bước đi thư thả, tay mặt chống ba toong….- tay trái hơi cong, bàn tay lấp dưới tà áo nâu dài”
- “trông cụ không khác nào một vị tiên lão da mặt hồng hào, đang bước thung dung ở dưới bóng cây”
=> Hình ảnh cụ Phan Bội Châu khá giống so với tưởng tượng về ngoại hình, phong thái.
Câu 2. Vì sao Tuấn “hoàn toàn thỏa mãn” trong ngày đầu tiên đến Huế?
Nguyên nhân: Tuấn được gặp gỡ, trò chuyện với cụ Phan Bội Châu.
Sau khi đọc
Câu 1. Tóm tắt nội dung câu chuyện được kể trong văn bản.
Tuấn cùng người bạn là Quỳnh đến thăm nhà cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự. Một căn nhà tranh ba gian giản dị. Xung quanh nhà có nhiều cây cối. Tuấn được gặp cụ Phan, nghe cụ chỉ dạy nhiều đạo lý về cuộc sống. Cụ Phan đứng nói chuyện với hai cậu nhưng vẫn không quên đi bán gạo cho bà con.
Câu 2. Theo bạn, câu chuyện này có ý nghĩa như thế nào trong việc thực hiện ý đồ, mục đích viết tác phẩm “Tuấn – chàng trai nước Việt” của Nguyễn Vỹ.
Tác giả muốn nhân vật Tuấn trực tiếp gặp gỡ, trải nghiệm, ghi chép và dựng lên hình ảnh cụ Phan Bội Châu không phải như một nhân vật tưởng tượng, mà có thật bằng xương bằng thịt, xác thực, sinh động, có thể làm chứng tích của thời đại trong nửa đầu thế kỉ XX.
Câu 3. Tìm hiểu về cuộc đời, con người của cụ Phan Bội Châu, lưu ý các sự kiện, tư liệu có liên quan trực tiếp đến đoạn trích Ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu ở Bến Ngự. Từ đó, liệt kê một số sự việc, chi tiết phi hư cấu (thành phần xác định) và hư cấu (thành phần không xác định). Có thể dùng mẫu bảng dưới đây (làm vào vở):
Sự việc, chi tiết |
Thành phần xác định (không được hư cấu) |
Thành phần không xác định (có thể hư cấu) |
Cụ Phan Bội Châu và việc cụ bị thực dân Pháp giam lỏng ở Huế |
x |
|
Cảm nhận của nhân vật Tuấn khi gặp cụ Phan Bội Châu: “Trông cụ không khác nào một vị tiền lão da mặt hồng hào, đang bước thung dung ở dưới bóng cây”. |
x |
|
Câu 4. Nêu tác dụng của việc kết hợp giữa phi hư cấu với hư cấu trong văn bản.
Câu 5. Nhân vật Phan Bội Châu và ngôi nhà của cụ được miêu tả qua ngôi kể nào và điểm nhìn của ai? Ngôi kể và điểm nhìn ấy có ưu thế gì so với việc sử dụng các ngôi kể, điểm nhìn khác?
Câu 6. Có thể xem nhân vật Phan Bội Châu và ngôi nhà tranh của cụ ở Bến Ngự trong văn bản là “chứng tích thời đại đầu thế kỉ XX” hay không? Vì sao?
Câu 7. Từ việc đọc hiểu đoạn trích, bạn hãy nêu một số lưu ý về cách đọc văn bản thuộc thể loại truyện kí.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Ngôi nhà tranh của Phan Bội Châu ở Bến Ngự Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 79 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.