Bạn đang xem bài viết Soạn bài Ngày xưa Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 102 sách Kết nối tri thức tập 1 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Blogdoanhnghiep.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Ngày xưa, giúp chuẩn bị bài đầy đủ và nhanh chóng hơn.
Nội dung của tài liệu được đăng tải chi tiết với kiến thức hữu ích, hãy cùng theo dõi ngay sau đây.
Soạn bài Ngày xưa
Câu 1. Bà ru cháu bằng những câu Kiều, mặc dù cháu còn rất nhỏ, chưa thể hiểu được. Điều đó gợi cho em suy nghĩ gì?
Hướng dẫn giải:
Bà ru cháu bằng những câu Kiều, mặc dù cháu còn rất nhỏ, chưa thể hiểu được. Điều này gợi cho em suy nghĩ bà ru cháu bằng những câu Kiều không phải vì nghĩ cháu có thể hiểu được lời ru, mà chỉ để đưa cháu vào giấc ngủ. Truyện Kiều đã phát huy được hiệu quả nghệ thuật về nhạc điệu, nhạc tính. Ngoài ra, người bà còn đang thưởng thức tác phẩm, hoặc thông qua đó để bộc lộ cảm xúc nào đó của mình.
Câu 2. Bài thơ cho thấy Truyện Kiều đã được tiếp nhận theo những cách nào?
Hướng dẫn giải:
- Đối với “mẹ tôi”, Truyện Kiều khơi gợi niềm đồng cảm, xót thương
- Đối với “tôi”, Truyện Kiều vô cùng sâu sắc
- Đối với em bé, qua lời ru của bà, em bé đã tiếp nhận một cách vô thức giai điệu của Truyện Kiều.
Câu 3. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về sức sống của Truyện Kiều trong lòng người dân Việt Nam?
Hướng dẫn giải:
Truyện Kiều có sức sống mãnh liệt trong lòng người dân Việt Nam, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Câu 4. Em có nhận xét gì về hình thức nghệ thuật của bài thơ (thể thơ, ngôn ngữ, hình ảnh, cách tổ chức, sắp xếp ý thơ,…)?
Hướng dẫn giải:
- Thể thơ lục bát truyền thống
- Sự đan xen giữa câu kể dẫn dắt của người con, với lời ru của người bà cũng như một đối tượng khác là người cháu.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Ngày xưa Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 102 sách Kết nối tri thức tập 1 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.