Bạn đang xem bài viết Soạn bài Bài hát đồng sáu xu Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 16 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Blogdoanhnghiep.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Bài hát đồng sáu xu, hướng dẫn chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải. Bạn đọc hãy cùng tham khảo ngay sau đây.
Soạn bài Bài hát đồng sáu xu
Trước khi đọc
Theo em, điều gì làm nên sức hấp dẫn của một truyện trinh thám?
Hướng dẫn giải:
Điều làm nên sức hấp dẫn của một truyện trinh thám: cốt truyện hấp dẫn, nhân vật bí ẩn,…
Đọc văn bản
Câu 1. Những thông tin nào cho thấy Méc-đơ-lân, Mét-thiu, thím Ê-mi-ly, chú Uy-li-am đều có thể là nghi phạm?
Hướng dẫn giải:
Những thông tin: họ đều có mâu thuẫn, xích mích với nạn nhân trước đó.
Câu 2. Tại sao bà Ma-thơ khẳng định không ai trong gia đình liên quan đến vụ việc?
Hướng dẫn giải:
Nguyên nhân: có người xuống cầu thang sẽ phát ra tiếng động, bà sẽ để ý.
Câu 3. Luật sư Ét-uốt phỏng đoán như thế nào về vụ án?
Hướng dẫn giải:
Phỏng đoán: Crap-tri là người mở cửa cho thủ phạm bước vào
Câu 4. Ai liên quan đến vụ án mạng?
Hướng dẫn giải:
Dự đoán: bà Ma-thơ
Câu 5. Bài đồng dao giúp luật sư Ét-uốt nhớ lại chứng cứ nào mà ông đã bỏ sót?
Hướng dẫn giải:
Bài đồng dao giúp luật sư Ét-uốt nhớ lại chứng cứ có đồng 6 xu trong túi nhung đen của bà chủ quá cố.
Câu 6. Người liên quan đến vụ án mạng có đúng như dự đoán của em không?
Hướng dẫn giải:
Kết quả: đúng như dự đoán
Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác định vụ án được kể lại trong tác phẩm và cho biết không gian, thời gian xảy ra vụ án.
Hướng dẫn giải:
Vụ án: bà Li-Ly Cráp-tri bị giết trong nhà
– Không gian: nhà bà Li-Ly Cráp-tri
– Thời gian: buổi tối, khi người giúp việc đến chuẩn bị dọn bữa tối lúc 7 giờ 30 thì bà Li-ly đã chết rồi
Câu 2. Đặc điểm hệ thống nhân vật của thể loại truyện trinh thám được thể hiện như thế nào trong tác phẩm Bài hát đồng sáu xu ?
Hướng dẫn giải:
– Người điều tra: luật sư Ét-uốt
– Nạn nhân: bà Li-Ly Cráp-tri
– Nghi phạm: các thành viên trong gia đình hoặc một người lạ đột nhập vào nhà
Câu 3. Yếu tố ngẫu nhiên nào xuất hiện trong quá trình điều tra của luật sư Ét-uốt? Yếu tố đó giúp ích gì cho việc suy luận của vị luật sư?
Hướng dẫn giải:
– Yếu tố ngẫu nhiên đã xuất hiện: Hai Tư Chú Sáo Đen.
– Tác dụng: giúp thám tử nhớ lại câu ca dao và gợi mở về chi tiết đồng 6 xu.
Câu 4. Bằng cách nào luật sư Ét-uốt đã phá án thành công? Qua đó, ông đã bộc lộ những khả năng gì?
Câu 5. Tác phẩm chủ yếu là lời thoại của các nhân vật. Theo em, vì sao nhà văn không miêu tả kĩ quá trình cân nhắc, suy luận của người điều tra?
Câu 6. Truyện trinh thám hấp dẫn người đọc bởi yếu tố bất ngờ. Hãy chỉ ra sự bất ngờ trong kết quả điều tra vụ án trong tác phẩm Bài hát đồng sáu xu.
Câu 7. Câu chuyện được kể trong tác phẩm gợi cho em những suy nghĩ, bài học gì?
Viết kết nối với đọc
Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân, viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt sau khi ông phá án thành công.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Bài hát đồng sáu xu Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 16 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.