Sơ đồ tư duy toán lớp 4 là phương pháp học tập được rất nhiều giáo viên và học sinh sử dụng. Hãy cùng Blogdoanhnghiep.edu.vn Math tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này nhé!
Hiện nay, các phương pháp học tập mới mẻ giúp phát huy tinh thần sáng tạo của trẻ em ngày càng được phụ huynh và giáo viên nhà trường áp dụng, Một trong những phương pháp hiệu quả đó chính là sử dụng sơ đồ tư duy toán lớp 4. Phương pháp này nhằm phát triển tinh thần sáng tạo cũng như khả năng ôn luyện bài của bé. Hãy cùng Blogdoanhnghiep.edu.vn Math tìm hiểu rõ hơn về phương pháp học tập này nhé!
1. Sơ đồ tư duy toán 4 là gì?
Sơ đồ tư duy là một khái niệm được rất nhiều phụ huynh và học sinh sử dụng. Vậy sơ đồ tư duy là gì? Nó có hiệu quả như thế nào đối với học sinh lớp 4?
Hiểu một cách đơn giản thì sơ đồ tư duy là một phương pháp lưu trữ, sắp xếp thông tin và xác định thông tin theo thứ tự ưu tiên bằng cách sử dụng từ khóa, hình ảnh chủ đạo. Trong đó, mỗi một hình ảnh hoặc một từ khóa trong sơ đồ tư suy sẽ gắn liền với một mảng kiếng thức.
Vậy sơ đồ tư duy toán lớp 4 là phương pháp hệ thống lại kiến thức môn toán lớp 4 bằng sơ đồ
2. Những ưu điểm vượt vội của sơ đồ tư duy môn toán lớp 4
Sơ đồ tư duy toán lớp 4 là phương pháp có rất nhiều ưu điểm vượt trội nên ngày càng được nhiều phụ huynh và giáo viên sử dụng trong phương pháp giảng dạy của mình. Vậy phương pháp này có những ưu điểm nào?
Ghi nhớ kiến thức một cách logic
Việc sắp xếp các hình ảnh và từ khóa theo một trình tự, có logic giúp cho các em học sinh ghi nhớ chính xác các nội dung trọng tâm cần phải học, tránh tình trạng ghi nhơ thiếu, mất lạc kiến thức. Bên cạnh đó, sơ đồ tư duy toán 4 cũng giúp cho các em logic các kiến thức lại với nhau tăng khả năng ghi nhớ.
Phát triển tư duy của học sinh
Để có thể xây dựng được một sơ đồ tư duy hoàn chỉnh, học sinh cần phải trải qua cá bước quan sát, phân tích, sàng lọc thông tin. Khi tiến hành vẽ một bảng sơ đồ, học sinh cần vận dụng tất cả những kỹ năng trên, tức là học sinh phải rèn luyện tư duy của mình. Rèn luyện càng nhiều thì học sinh càng có cơ hội để phát triển hơn nữa.
Tăng khả năng sáng tạo, tưởng tượng của học sinh
Đây là điều hiển nhiên, dễ dàng nhận thấy ở phương pháp học tập này. Sơ đồ tư duy môn toán lớp 4 là phương pháp yêu cầu học sinh thiết lập hệ thống kiến thức vào trong một mô hình ngắn gọn và dễ nhớ. Khi ấy, học sinh có rất nhiều cách để tóm gọn kiến thức và vẽ theo khả năng của mình. Mỗi học sinh sẽ có một trí tưởng tượng và sáng tạo riêng, sẽ giúp học sinh phát huy tối đa sự sáng tạo của mình trong môn học này.
Giúp học sinh có hứng thú với kiến thức môn toán
Môn toán có khối lượng kiến thức khá nhiều. Học sinh sẽ sẽ biết được đâu là kiến thức trọng tâm và đâu là kiến thức bổ sung để ghi nhớ. Rất nhiều học sinh gặp phải tình trạng này, gây hoang mang từ đó chán học.
Như vậy, sơ đồ tư duy toán lớp 4 sẽ giúp trẻ hệ thống lại kiến thức, xem đâu là kiến thức quan trọng, kiến thức trọng tâm để ôn luyện. Như vậy việc học tập cũng trở nên dễ dàng hơn, giúp học sinh có niềm yêu thích đối với môn học này hơn.
Phương pháp dạy học hiệu quả
Không chỉ có những ưu điểm vượt trội đối với học sinh, đây là phương pháp được rất nhiều giáo viên sử dụng trong quá trình giảng dạy của mình. Phương pháp này giúp giáo viên dễ dàng truyền tải kiến thức tới học sinh và quá trình tổng hợp, ôn luyện kiến thức cũng dễ dàng hơn. Sơ đồ kiến thức toán lớp 4 còn giúp cho học sinh hứng thú với môn học này, hiệu quả dạy học cũng vì thế mà tăng cao.
3. Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy môn toán lớp 4 đơn giản
Sau mỗi buổi học, học sinh nên vẽ lại sơ đồ tư duy, hệ thống lại các kiến thức trong ngày, giúp ghi nhớ bài và ôn luyện hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, học sinh cũng nên vẽ sơ đồ tư duy trước mỗi kỳ thi để việc ôn luyện dễ dàng và không bị mất kiến thức.
Để xây dựng được một sơ đồ hoàn chỉnh, học sinh cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Viết hoặc vẽ chủ đề kiến thức vào giữa trang giấy
Đầu tiên, học sinh cần xác định kiến thức hôm nay cần vẽ sơ đồ là gì và viết chúng vào giữa trang giấy. Nếu viết, cần viết ngắn gọn, xúc tích như từ khóa. Còn nếu vẽ thì nên sử dụng nhiều màu sắc để tăng hiệu quả ám thị tâm lý và ghi nhớ. - Bước 2: Với các kiến thức lớn của chủ đề, học sinh sử dụng đường hình mũi tên với gốc xuất phát từ trung tâm. Tiếp đến là các ý phụ.
- Bước 3: Tiếp tục vẽ các mũi tên nhỏ là ý phụ hoặc kiến thức nhỏ của từng chương, từng chủ đề.
- Bước 4: Vẽ hình, mafc sắc cho sơ đồ thêm sinh động, dễ nhớ.
Việc vẽ sơ đồ tư suy không bị hạn chế về số lượng nên học sinh có thể ghi lại bất kỳ thứ gì mà học sinh cần ghi nhớ. Học sinh cũng có thể hệ thống kiến thức một cách chi tiết nhất.
4. Kết luận
Sơ đồ tư duy toán lớp 4 là phương pháp được rất nhiều người sử dụng hiện nay bởi các ưu điểm vượt trội của chúng. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn biết thêm một phương pháp học tập hiệu quả và cách để vẽ một sơ đồ tư duy.