Bạn đang xem bài viết Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giúp thầy cô tham khảo, khéo léo sử dụng giáo dục STEM trong dạy học Công nghệ giúp người học làm chủ kiến thức, kỹ năng cần thiết.
Giáo dục STEM mục đích chính là giúp học sinh phát triển tư duy lý thuyết và kỹ năng thực tiễn. Vậy mời thầy cô tham khảo thêm biện pháp rèn kỹ năng đọc, ứng dụng trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh Tiểu học để có thêm nhiều kinh nghiệm.
SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu.
Chúng ta đang sống trong thế kỉ XXI, thế kỷ của sự bùng nổ công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật, xã hội đứng trước những thách thức mang tính toàn cầu, đặc biệt là giáo dục. Mục tiêu của giáo dục không chỉ là truyền thụ kiến thức mà còn có nhiều mục tiêu khác như: Phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và công việc, bao gồm kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tự giác và quản lý thời gian; Gắn kết với văn hóa và giá trị cộng đồng, giúp học sinh nhận thức và tôn trọng sự khác biệt giá trị của các nền văn hoá; Xây dựng tình cảm thông và tự chịu trách nhiệm, giúp học sinh trở thành những công dân tốt; Phát triển tư duy sáng tạo và năng động, giúp học sinh trở thành nhà phát minh và sáng tạo; Nâng cao khả năng suy tính và tìm kiếm thông tin, giúp học sinh trở thành người có khả năng tự học và tìm kiếm thông tin một cách hiệu quả…để khám phá và chinh phục những tri thức mới, những kiến thức mới, những phương pháp mới và những vấn đề mới. Chính vì vậy, vai trò của giáo dục ngày càng quan trọng trong việc phát triển đất nước được các quốc gia trên toàn thế giới quan tâm và đầu tư. Sự quan tâm và đầu tư vào giáo dục được coi là một biện pháp hữu hiệu để phát triển nền kinh tế, xây dựng một cộng đồng văn minh và bền vững.
Giáo dục còn giúp người học cải thiện trình độ chính trị, xã hội và kỹ năng sống, giúp họ trở thành người có khả năng quản lý tài chính và xây dựng một cuộc sống tự do và bền vững.
Với tầm quan trọng của giáo dục, các nước đang cố gắng tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho học sinh và cống hiến để giáo dục trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của xã hội.
Giáo dục Việt Nam cũng không nằm ngoài sự phát triển đó. Vì thế đòi hỏi giáo viên phải có sự đổi mới trong dạy học để phù hợp với thời đại mới. Giáo viên phải tìm hiểu và sử dụng các công cụ công nghệ mới để giảng dạy, tạo ra môi trường học tập thú vị và giúp học sinh cải thiện kỹ năng tư duy và giao tiếp.
Học sinh cũng cần thay đổi cách học của mình, tập trung vào việc tìm hiểu và áp dụng kiến thức, chứ không chỉ là học về kiến thức. Cần phải có khả năng tìm hiểu và sử dụng công nghệ để học tập và nâng cao kỹ năng của mình.
Để hiện thực những mục tiêu đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những đổi mới về nội dung chương trình. Điều này đã được thể hiện ngay trong “Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Trong chương trình này, giáo dục STEM được xác định và đề cập phù hợp với định hướng giáo dục mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra.
Việc sử dụng giáo dục STEM trong dạy học công nghệ giúp người học làm chủ kiến thức và giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tìm kiếm và sử dụng thông tin, làm việc và giao tiếp cởi mở, khả năng tư duy logic, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xử lý thông tin, ra quyết định. Nó cũng giúp người học nắm bắt các kiến thức công nghệ một cách sâu hơn và hiểu rõ hơn về các ứng dụng của công nghệ trong cuộc sống và đặc biệt là biết vận dụng những kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật đã học được vào thực tế cuộc sống, đồng thời nắm bắt được những xu hướng mới nhất trong đời sống công nghệ và định hướng cho sự nghiệp trong tương lai theo đúng 4 trụ cột là triết lý giáo dục của UNESCO (Học để biết – Học để làm – Học để phát huy bản thân – Học để chung sống).
Chính vì vậy, những học sinh học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: Kỹ năng tư duy logic và sáng tạo hơn; Kỹ năng nghiên cứu và tìm kiếm thông tin cần thiết để giải quyết vấn đề tốt hơn; Kỹ năng sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề và nâng cao hiệu suất làm việc cao hơn; Nâng cao khả năng tự tin, tự học và tự giải quyết vấn đề, giúp học sinh tự tin hơn trong cuộc sống và công việc.
Vì lẽ đó, giáo dục STEM đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai đưa vào trong các trường học và xuyên suốt từ cấp Tiểu học đến cấp Trung học phổ thông.
Thời gian vừa qua tôi vận dụng giáo dục STEM vào dạy học phân môn Công nghệ lớp 3 đã mang lại hiệu quả khả quan nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm “Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018” để đồng nghiệp và các bạn tham khảo.
2. Tên sáng kiến.
“Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018”
3. Tác giả sáng kiến:
– Họ và tên: …………………….
– Địa chỉ tác giả của sáng kiến: Trường Tiểu học…………………
– Số điện thoại: …………………
– Email:…………………
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:
………………… – Giáo viên trường Tiểu học………………….
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Áp dụng trong giảng dạy môn Công nghệ lớp 3A4 – Trường Tiểu học ………………….
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử.
Tháng…. năm…..
7. Mô tả bản chất của sáng kiến.
– Trước hết chúng ta hiểu STEM là gì?
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học)
– Giáo dục STEM là gì?
Giáo dục STEM là một phương pháp dạy học liên môn, nhằm giúp học sinh được tiếp cận và hiểu rõ về những môn học này. Trong giáo dục STEM, mục đích chính là giúp học sinh phát triển tư duy lý thuyết và kỹ năng thực tiễn, đồng thời tạo ra một môi trường học tập sáng tạo và tích cực. Giáo dục STEM cũng giúp học sinh nắm bắt được những kiến thức về công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp họ trở thành những người có thể sử dụng kiến thức đó để giải quyết vấn đề và phát triển những giải pháp sáng tạo.
STEM cần được hiểu là một quy trình nghiên cứu khoa học, trong đó học sinh sử dụng các mô hình, chiến lược và công cụ của những ngành nghiên cứu như khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học để giải quyết các vấn đề và nghiên cứu, trả lời các câu hỏi. Đặc biệt những ngành này được coi là nền tảng của sự phát triển của xã hội. Giáo dục STEM cung cấp cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết để học sinh có thể giải quyết các vấn đề mới và sáng tạo diễn ra trong thực tế cuộc sống và trong tương lai.
Một bài học STEM có thể chỉ tập trung vào một môn học cụ thể trong STEM như Toán, Kĩ thuật, Công nghệ, hoặc khoa học….nhưng những kiến thức đó cần gắn liền với thực tế, và được ứng dụng trong thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, tích hợp kiến thức liên môn có thể giúp cho bài học trở nên tổng quát hơn và giúp học sinh hiểu rõ hơn về các quan hệ giữa các môn học trong giáo dục STEM.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: STEM không phải một hoạt động giáo dục đưa thêm vào chương trình mà là một trong những phương thức chuyển tải nội dung chương trình giáo dục. Giáo viên có thể linh hoạt tổ chức ở nhiều hình thức khác nhau mà mục tiêu cuối cùng là giúp học sinh phát triển phẩm chất – năng lực, tư duy sáng tạo, phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mĩ.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phân môn Công nghệ được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào học từ lớp 3 thông qua môn Tin học và Công nghệ, đây là môn học bắt buộc trong chương trình, lần đầu tiên được vào giảng dạy ở cấp tiểu học nói chung và lớp 3 nói riêng với thời lượng 01 tiết/tuần.
Môn Công nghệ ở cấp tiểu học được thiết kế với mục tiêu giúp học sinh nắm được kiến thức về công nghệ và cách sử dụng công nghệ trong cuộc sống hàng ngày. Bằng cách học về các chủ đề như thiết kế, tạo hình, xử lý dữ liệu, và sử dụng các công cụ công nghệ, học sinh có thể phát triển kỹ năng logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Ngoài ra, môn Công nghệ còn giúp học sinh hiểu rõ hơn về các vấn đề xã hội và môi trường liên quan đến công nghệ và học cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm.
Đối với lớp 3, môn Công nghệ gồm 2 mạch nội dung chính như: Công nghệ và đời sống; Thủ công kĩ thuật.
Trong mạch nội dung “Công nghệ và đời sống”, học sinh được học về các sản phẩm công nghệ thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, như: Máy thu thanh, máy thu hình, đèn học, quạt điện… và cách chúng ta sử dụng, bảo quản và giữ gìn chúng cũng như biết xử lý các vấn đề có liên quan.
Trong mạch nội dung “Thủ công kĩ thuật”, học sinh được học và trải nghiệm các kỹ năng thủ công như dựng hình, gia công, và sử dụng các công cụ cơ bản để tạo ra sản phẩm như: Đồ dùng học tập, biển báo giao thông và làm đồ chơi. Đặc biệt, thông qua làm đồ chơi, học sinh được giáo dục về tài chính với yêu cầu tính toán được chi phí để làm một đồ chơi đơn giản.. Điều này có thể giúp học sinh phát triển kỹ năng tự chế và tạo ra sản phẩm của riêng mình, tăng tự hào và tự tin.
Môn Công nghệ có thể giúp học sinh phát triển các phẩm chất chủ yếu như: Kỹ năng tự chế “để tự tạo ra các sản phẩm bằng tay và tìm hiểu các công nghệ mới”. Sự sáng tạo, tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề sáng tạo; Kỹ năng làm việc nhóm; Bình tĩnh, xử lý có hiệu quả khi có những sự cố về bất ngờ về kĩ thuật, công nghệ, tránh được những tác hại (nếu có) do công nghệ mang lại…
Đây là những kiến thức rất gần gũi với học sinh nên việc dạy học gắn với thực tế được đề cao trong chủ đề này. Do đó, vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ ở trường Tiểu học tạo cơ hội cho học sinh phát triển tư duy sáng tạo, trải nghiệm, đánh giá và giải quyết vấn đề theo phương pháp khoa học. Ngoài ra, dạy học Công nghệ theo giáo dục STEM còn giúp học sinh:
– Nắm bắt vấn đề và đánh giá các tình huống xung quanh mình.
– Học cách sử dụng các công cụ và thiết bị công nghệ để giải quyết vấn đề.
– Phát triển kỹ năng tìm kiếm, xử lý và sử dụng thông tin.
– Học cách làm việc nhóm và giao tiếp công việc.
– Phát triển sự tự tin và tự trọng trong việc giải quyết vấn đề.
Vì vậy, việc dạy học giáo dục STEM trong môn Công nghệ giúp học sinh phát triển nhiều kỹ năng quan trọng cho tương lai.
7.1. Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình “Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018”
a. Thuận lợi:
– Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên bùng nổ về công nghệ số nên việc tham khảo những mô hình hoặc phương pháp dạy học và học tập theo hướng STEM của giáo viên và học sinh tương đối dễ dàng nhờ hệ thống kết nối internet toàn cầu.
– Bản thân tôi luôn được sự quan tâm giúp đỡ, chia sẻ tận tình về kĩ năng, kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm và giảng dạy học sinh trên lớp của ban giám hiệu, tổ chuyên môn và đồng nghiệp. Đặc biệt Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho tôi được đi tập huấn các chuyên đề do Sở giáo dục cũng như phòng giáo dục tổ chức (trong đó có các lớp tập huấn như giáo dục STEM, giáo viên chủ nhiệm lớp, lớp học hoà nhập, Chương trình STEM – Phương pháp giáo dục và trải nghiệm thực tiễn…
– Bản thân tôi là giáo viên, chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ. Biết ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy. Đặc biệt tôi luôn năng động, học tập, tìm tòi và sáng tạo, nhiệt tình trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh nên việc tiếp cận với chương trình 2018 cũng như việc dạy học môn Công nghệ theo định hướng phát triển năng lực của học sinh rất thuận lợi.
– Học sinh chăm ngoan, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, chăm chỉ học tập. Phụ huynh luôn quan tâm đồng hành cùng với giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động, điều đó càng khuyến khích, thúc đẩy giáo viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
– Trường học khang trang, có đầy đủ các phòng chức năng.
– Khuôn viên của nhà trường rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát.
b. Khó khăn:
– Một trong những khó khăn chính là điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ cho tổ chức học tập giáo dục STEM còn hạn chế. Số học sinh trong lớp còn rất đông nên giáo viên phần nào gặp khó khăn trong việc bao quát và hỗ trợ học sinh học tập, thực hành và vui chơi, dẫn đến cản trở việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên.
– Việc tạo ra môi trường học tập STEM đầy thú vị và hấp dẫn cho học sinh cũng là một khó khăn.
– Do ngôi trường chủ yếu là giáo viên trẻ, mới vào nghề rất nhiều nên kinh nghiệm còn ít, sự quan tâm, chia sẻ hay sự tin tưởng giữa đồng nghiệp phần nào còn hạn chế.
– Phần nhiều học sinh chưa thật sự sáng tạo trong học tập, còn rụt rè, e ngại trước thầy, cô và bạn bè. Nhiều học sinh chưa có kỹ năng làm việc theo nhóm, chưa biết kết hợp trong các hoạt động khi tham gia hoạt động tập thể.
– Một số học sinh có thể gặp khó khăn trong việc học tập và việc tham gia hoạt động trải nghiệm, hoạt động nhóm cũng như hoàn thiện sản phẩm theo nhóm vì có thể cảm thấy khó khăn trong việc giao tiếp và hòa nhập với những người khác trong nhóm. Ngoài ra, học sinh có thể cảm thấy không tin tưởng vào khả năng của mình hoặc cảm thấy sợ hãi trước những thử thách mới.
7.2. Mục tiêu, yêu cầu cần đạt của phân môn Công nghệ Lớp 3:
a, Mục tiêu cần đạt của phân môn Công nghệ Lớp 3:
Mục tiêu của phân môn Công nghệ lớp 3 là giúp học sinh phát triển kỹ năng
công nghệ, tự tin sử dụng các công cụ và thiết bị công nghệ trong gia đình, cũng như hình thành những phẩm chất như sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm tốt và chủ động trong việc học tập. Biết làm đồ dùng, đồ chơi trong học tập. Trong quá trình học, học sinh cũng sẽ được học về những kiến thức cơ bản về các sản phẩm công nghệ trong gia đình, cách sử dụng và bảo quản và thiết bị công nghệ đó, cũng như cách giải quyết vấn đề công nghệ, kỹ năng và tư duy logic, sáng tạo, giải quyết vấn đề trong lĩnh vực công nghệ kĩ thuật. Phân môn Công nghệ còn góp phần xây dựng và hoàn thiện năng lực tự học, tìm tòi, nghiên cứu và sử dụng thông tin trong lĩnh vực công nghệ. Nó cũng giúp học sinh hiểu và sử dụng một cách hợp lý và an toàn các công nghệ trong gia đình. Thông qua hoạt động nhóm, học sinh sẽ hình thành các kỹ năng cơ bản như kỹ năng hợp tác, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tự tin trước đám đông …Tất cả những kỹ năng này sẽ giúp học sinh trở thành những công dân công nghệ đầy năng lực và sáng tạo trong tương lai.
b. Yêu cầu dạy học theo hướng phát triển năng lực của phân môn Công nghệ
b.1. Yêu cầu về phẩm chất:
Các yêu cầu về phẩm chất đối với học sinh trong phân môn Công nghệ ở lớp 3 theo hướng phát triển năng lực, bao gồm: Yêu nước; Tự chủ, tự quản; Sáng tạo, tư duy linh hoạt; Hợp tác, chia sẻ; Trung thực, trách nhiệm; Kiên trì, chăm chỉ, cầu tiến; Tôn trọng, chấp nhận khác biệt.
b.2. Yêu cầu cần đạt về năng lực:
– Năng lực chung:
+ Biết tư duy logic, phản biện, tự học, tự chủ và sáng tạo.
+ Biết làm việc nhóm, giao tiếp, hợp tác, trao đổi thông tin, thể hiện quan điểm cá nhân, lắng nghe và đồng cảm với người khác.
+ Biết quản lý thời gian, lên kế hoạch, đánh giá, kiểm tra và cải tiến công việc
+ Biết giải quyết các vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực đặc thù của phân môn Công nghệ:
+ Biết vận dụng kiến thức khoa học và kỹ thuật vào thực tế, Có khả năng thiết kế và sử dụng các công cụ, dụng cụ, vật liệu và phương pháp để tạo ra các sản phẩm công nghệ đơn giản.
+ Biết tự quản lý và sử dụng các thiết bị, dụng cụ, vật liệu và phương pháp để bảo dưỡng, sửa chữa các sản phẩm công nghệ đơn giản.
7.3. Vận dụng giáo dục Stem vào dạy học Công nghệ lớp 3 theo chương trình phổ thông 2018.
Để giúp học sinh tránh cảm giác gò bó, căng thẳng trong giờ học, STEM được khuyến khích đưa vào giảng dạy trong các giờ học ở một số trường Tiểu học, điều đó giúp học sinh vừa học vừa giải trí thông qua việc thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Thay vì học theo cách thầy giảng trò nghe thì giáo dục STEM cho học sinh tự khám phá kiến thức, tự rút ra bài học qua việc thực hành, hoạt động nhóm và học theo cách tích hợp thành một bài học ứng dụng đa môn.
Thực hành là bước quan trọng nhất để giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, thể hiện kỹ năng và khả năng sáng tạo trong sản phẩm, qua đó đánh giá hiệu quả của giáo dục STEM.
Ví dụ khi học chủ đề “Sử dụng quạt điện” lớp 3, yêu cầu đặt ra là học sinh chỉ ra các bộ phận của quạt và cách làm sạch các bộ phận đó. Bốn nhóm kĩ năng sẽ được thể hiện như sau:
– Tư duy phản biện: Sẽ phát triển khi học sinh phân tích vấn đề, đưa ra những ý kiến phản biện về việc sử dụng quạt điện, ví dụ như những khó khăn trong quá trình sử dụng, những ưu và nhược điểm của việc sử dụng quạt điện so với việc sử dụng quạt tay hay quạt trần và đặt ra các câu hỏi như: Vị trí của cánh quạt ở đâu? Để làm sạch cánh quạt ta làm thế nào?
– Kĩ năng giao tiếp: Thể hiện khi học sinh thảo luận với bạn bè, giáo viên và các thành viên trong cộng đồng (nhóm). Kĩ năng giao tiếp cũng giúp học sinh thể hiện tư duy và ý kiến của mình một cách rõ ràng và tự tin.
– Kĩ năng hợp tác: Sau khi thống nhất phương án, học sinh sẽ hợp tác để hoàn thành sản phẩm.
– Kĩ năng sáng tạo: Được thể hiện rõ nét trong quá trình làm sạch cánh quạt. Học sinh sẽ phân tích ưu điểm và hạn chế của từng giải pháp và đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.
Một câu hỏi đặt ra là Làm thế nào để ứng dụng giáo dục STEM hiệu quả tại trường Tiểu học nói chung với lớp 3 nói riêng ?
Để ứng dụng giáo dục STEM hiệu quả trong trường Tiểu học, đặc biệt là lớp 3, có thể áp dụng các kỹ thuật sau:
– Giáo viên cần hiểu rõ về giáo dục STEM, cách ứng dụng và những lợi ích của nó đối với học sinh. Điều này giúp giáo viên có thể định hướng đúng cho hoạt động giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục.
– Sử dụng phương pháp giảng dạy trực quan: Hãy sử dụng nhiều hình ảnh, video, mô phỏng và thực hành để giảng dạy các bài học về giáo dục STEM. Điều này sẽ giúp học sinh cảm nhận được các khái niệm và cách hoạt động của chúng một cách dễ dàng hơn.
– Sử dụng các dự án STEM: Hãy cho học sinh tham gia các dự án STEM, ví dụ như xây dựng mô hình về làm đồ chơi, làm thiết bị học tập, làm biển báo giao thông, hoặc thảo luận về sử dụng thiết bị công nghệ trong gia đình, hoặc thực hiện một bài nghiên cứu về một chủ đề cụ thể. Điều này sẽ giúp học sinh tự học và tìm hiểu một cách tự nhiên.
– Kết hợp STEM với các môn học khác: Kết hợp với các môn học như Tin học, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tự nhiên và xã hội …để giúp học sinh nắm được các kiến thức một cách tổng quan và tự nhiên hơn.
– Tạo môi trường học tập độc đáo và sáng tạo, trong đó học sinh có thể tự mở rộng kiến thức và tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề. Học sinh cần được hỗ trợ và động viên để phát triển sự tự tin và sáng tạo. Cần hướng dẫn và khuyến khích học sinh học tập theo cách của các em, đồng thời khuyến khích các hoạt động học tập tập thể, giúp học sinh cảm thấy thoải mái và tạo sự hứng thú trong học tập.
– Hợp tác giữa các lớp để tạo ra các dự án STEM chung, điều này sẽ giúp học sinh trao đổi và học hỏi từ nhau.
– Liên kết với cộng đồng để tìm kiếm các tài nguyên và cơ hội học tập về giáo dục STEM. Điều này cũng có thể giúp học sinh thấy được giá trị của bài học, môn học trong cuộc sống và trong tương lai.
– Giáo viên nên đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua các phương pháp đánh giá đa dạng như bài kiểm tra, báo cáo, sản phẩm, trình bày…, từ đó giúp học sinh hiểu rõ hơn về năng lực, hạn chế, điểm mạnh và điểm yếu của mình, để đưa ra phương pháp học tập phù hợp và giúp học sinh phát triển tối đa khả năng của mình.
7.4. Quy trình tổ chức Bài học STEM trong dạy học Công nghệ lớp 3
Quy trình tổ chức bài học STEM trong dạy học Công nghệ lớp 3 có thể thực hiện theo 4 bước như sau:
7.4.1. Bước 1: Xác định nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học STEM:
Căn cứ vào yêu cầu của bài học và các kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để lựa chọn nội dung cho phù hợp.
– Chủ đề: Chọn chủ đề phù hợp với trình độ và sở thích của học sinh. Có thể lựa chọn chủ đề về khoa học, công nghệ hoặc toán học, hoặc một chủ đề liên quan đến các sản phẩm, đồ dùng, đồ chơi trong học tập hoặc trong cuộc sống hàng ngày của học sinh.
– Chuẩn bị nội dung: Trước khi bắt đầu bài học, giáo viên cần phải tìm hiểu về chủ đề đã chọn và tạo một bản thiết kế cho bài giảng, bao gồm các hình ảnh, sơ đồ, video và các bài tập. Chuẩn bị tất cả các tài liệu và các vật dụng cần thiết cho bài dạy.
– Trình bày nội dung: Dựa trên bản thiết kế đã chuẩn bị. Sử dụng các hình ảnh, video và sơ đồ để giải thích các khái niệm, công thức và quy tắc.
– Tạo sự tương tác: Tạo các hoạt động giải trí và tương tác cho học sinh, chẳng hạn như trò chơi, bài tập và các bài thực hành. Điều này sẽ giúp học sinh tự học và tìm hiểu thêm về chủ đề.
– Đánh giá kết quả: Đánh giá qua bài tập và các hoạt động tương tác. Điều này sẽ cho phép giáo viên biết được học sinh đã tiếp thu kiến thức như thế nào.
– Lựa chọn những kiến thức, kỹ năng và yêu cầu mà học sinh cần tiếp thu
của môn học hay những vấn đề, những yêu cầu mà học sinh cần giải quyết có liên quan đến những kiến thức, kỹ năng và yêu cầu cần đạt của môn học mà giáo viên tổ chức lựa chọn hoạt động cho phù hợp với bối cảnh xung quanh giúp học sinh giải quyết các vấn đề đặt ra.
– Dự kiến về thời gian và địa điểm tổ chức bài học.
7.4.2. Bước 2: Xây dựng nội dung bài học STEM
– Sau khi lựa chọn được nội dung, yêu cầu và các kỹ năng mà học sinh cần đạt của bài học, giáo viên đưa ra cho học sinh thử nghiệm các các vấn đề cần giải quyết với các phương án đã đề ra để giải quyết những vấn đề mà bài học yêu cầu với các thí nghiệm hoặc mô hình (nếu có) hoặc với các thiết bị, vật liệu hay các đồ dùng dạy học khác nhau để biết được những khó khăn, vướng mắc mà học sinh có thể gặp phải trong quá trình học tập hay thực hành.
– Giáo viên có thể sử dụng các hoạt động thực hành, phiếu học tập, câu hỏi gợi mở để giúp học sinh tiếp thu kiến thức.
– Xây dựng các phương án, hình thức tổ chức hoạt động hoặc các bước thực hiện nhằm giải quyết những vấn đề mà bài học yêu cầu dựa trên các hình thức hay phương án đã chuẩn bị.
7.4.3. Bước 3: Thiết kế bài dạy STEM
– Để có được bài dạy STEM giáo viên cần dựa vào yêu cầu về nội dung kiến thức ở bước 2 rồi đưa ra kế hoạch bài dạy STEM cho phù hợp và lưu ý một số vấn đề sau đây:
+ Đặt mục tiêu rõ ràng và phù hợp với trình độ của học sinh lớp 3.
+ Tạo cơ hội cho học sinh thực hành và trải nghiệm, ví dụ như qua các bài tập thực hành hoặc các dự án công nghệ.
+ Tạo ra các cơ hội cho học sinh tương tác và trao đổi với nhau, ví dụ như qua các nhóm làm việc hoặc các cuộc thảo luận nhóm
+ Thiết kế một kế hoạch học tập đồng bộ với các nội dung kiến thức cần học và các hoạt động thực hành.
+ Chú ý đến sự trình bày nội dung kiến thức, sử dụng các hình ảnh, video, minh họa hoặc các hoạt động để trình bày nội dung kiến thức để giúp học sinh dễ dàng hiểu và ghi nhớ.
+ Xây dựng các hoạt động thực hành thú vị và chủ đề gần gũi với cuộc sống của học sinh để giúp học sinh cảm thấy hứng thú và phát triển tư duy logic, tư duy sáng tạo và năng lực tìm kiếm và sử dụng thông tin trong quá trình học tập.
+ Tạo ra một môi trường học tập tương tác và sáng tạo, giúp học sinh có thể hỏi và trao đổi thông tin với giáo viên và các bạn học.
+ Tạo cơ hội cho học sinh thực hành và tự làm kiểm tra kiến thức của mình để giúp học sinh tự tin và tự đánh giá kiến thức của mình.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3 Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.