Bạn đang xem bài viết Khoa học lớp 4 Bài 10: Âm thanh Giải Khoa học lớp 4 sách Chân trời sáng tạo tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Khoa học lớp 4 Bài 10: Âm thanh giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Chân trời sáng tạo trang 43, 44, 45, 46.
Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 10 Chủ đề 2: Năng lượng. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Blogdoanhnghiep.edu.vn:
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 10 – Luyện tập
Luyện tập trang 44
Cùng thảo luận
- Tạo âm thanh bằng cách gõ thìa vào thành của khay bằng kim loại có chứa một số hạt gạo (hình 4). Những hạt gạo di chuyển chứng tỏ điều gì?
- Khi ta nói, âm thanh được phát ra từ hai dây thanh trong thanh quản ở cổ (hình 5). Hai dây thanh trong thanh quản này có rung động khi ta nói không? Làm cách nào để biết điều này?
- Nếu gọi vật phát ra âm thanh là nguồn âm thì trong hai ví dụ trên, nguồn âm là vật nào?
Trả lời:
- Những hạt gạo di chuyển chứng tỏ khay kim loại rung động.
- Hai dây thanh trong thanh quản ở cổ rung động khi ta nói. Để biết thì khi nó ta để tay lên cổ và cảm nhận được dây thanh quản rung.
- Nguồn âm là khay kim loại và dây thanh quản.
Luyện tập trang 45
Cùng thảo luận
Trong các trường hợp sau, âm thanh có thể truyền được trong môi trường nào?
- Nghe tiếng thầy cô giảng bài trong lớp.
- Nghe được tiếng nói của nhau qua điện thoại tự làm bằng dây và hộp (hình 9).
Trả lời:
- Môi trường chất khí.
- Môi trường chất rắn.
Giải Khoa học 4 Chân trời sáng tạo Bài 10 – Vận dụng
Vận dụng trang 44
“Điệu nhạc trong các cốc thuỷ tinh”
Chuẩn bị:
Sáu cốc thuỷ tinh giống nhau, một chai nước, một thìa kim loại.
Thực hiện:
- Rót các lượng nước khác nhau lần lượt vào năm cốc, cốc còn lại để trống như hình 6.
- Lấy thìa gõ vào từng cốc để tạo điệu nhạc mà em thích.
Thảo luận:
Khi gõ thìa vào mỗi cốc, âm thanh ở mỗi cốc phát ra như thế nào?
Trả lời:
Âm thanh ở những cốc không có nước và ít nước thì trong và to hơn những cốc có nước nhiều dần.
Vận dụng trang 46
Cùng sáng tạo: “Tự làm ống nghe y tế”
Dụng cụ:
Một ống dài, hai phễu, băng dính, kéo.
Thực hiện:
- Đặt đầu mỗi phễu vào hai đầu ống dây (hình 11a).
- Dùng băng dính dán kín chỗ nối của mỗi phễu với đầu mỗi ống.
- Áp sát một đầu phễu vào ngực trái, đầu phễu còn lại áp vào tai (hình 11b).
Thảo luận:
- Em có nghe được âm thanh gì không? Vì sao?
- Em có thể đếm nhịp đập của tim nhờ ống nghe này không?
Trả lời:
- Em nghe thấy âm thanh của tiếng tim đập vì âm thanh được lan truyền qua phễu.
- Em có thể đếm nhịp đập của tim nhờ ống nghe được vì phễu khuếch âm thanh giúp em nghe rõ hơn.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Khoa học lớp 4 Bài 10: Âm thanh Giải Khoa học lớp 4 sách Chân trời sáng tạo tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.