Bạn đang xem bài viết Hướng dẫn quy trình và thủ tục cắt giảm bảo hiểm xã hội tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Khi có nhân viên nghỉ việc thì công ty phải làm những thủ tục về việc cắt giảm bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa hiểu đầy đủ về quy trình để làm thủ tục đó, khiến họ gặp nhiều khó khăn. Cùng Blogdoanhnghiep.edu.vn tìm hiểu chi tiết những thông tin này nhé!
Khi nào phải báo cắt giảm BHXH?
Khi một lao động nghỉ việc ở một công ty do bị sa thảihoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng thì công ty sẽ tiến hành báo cắt giảm BHXH.
Một số trường hợp phải báo giảm BHXH như sau:
- Doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.
- Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày trong tháng.
- Người lao động xin nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.
- Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động.
Đơn vị báo cắt giảm BHXH từ ngày 01 tháng sau và trường hợp không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì công ty có thể làm hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước.
Cần chuẩn bị hồ sơ gì để báo giảm BHXH?
Chuẩn bị 1 bộ hồ sơ cần chuẩn bị khi báo giảm BHXH như sau:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
– Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,… (Mẫu D02-TS).
– Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)
Quy trình thực hiện báo cắt giảm bảo hiểm xã hội?
Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH
Nộp trực tiếp bao gồm tại cơ quan và đường bưu điện. Người sử dụng lao động có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH đang quản lý công ty của họ để nộp hồ sơ khi đã chuẩn bị đủ các loại giấy tờ.
Bạn có thể nộp thông qua đường bưu điện, tuy nhiên hình thức này không phổ biến. Tùy loại BHXH từng quận mà ít cơ quan BHXH nào còn nhận báo giảm cho nhân viên bằng hồ sơ trực tiếp.
Nộp trực tuyến qua mạng
Hình thức này đang khá phổ biến. Công ty sẽ dùng phần mềm kê khai BHXH để tạo file hồ sơ. Sau đó, họ dùng thiết bị chữ ký số (Token) công ty để nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH thông qua website cụ thể.
Đầu tiên, công ty lên trang Giao dịch điện tử bảo hiểm Việt Nam để đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử. Tiếp theo cần phải tải về phần mềm kê khai BHXH về để kê khai và xuất ra file hồ sơ.
Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi cắt giảm lao động
Theo Điều 47 bộ luật lao động 2012, trách nhiệm của người sử dụng lao động khi cắt giảm lao động là:
- Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động ít nhất trong vòng 15 ngày trước khi cắt giảm và chấm dứt hợp đồng.
- Hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên trong vòng 7 ngày.
- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác của người lao động.
- Bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán trong trường hợp công ty bị phá sản.
Trên là những thông tin về quy trình và thủ tục cắt giảm bảo hiểm xã hội mà Blogdoanhnghiep.edu.vn đã tổng hợp được. Hi vọng những thông tin này bổ ích với bạn!
Blogdoanhnghiep.edu.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hướng dẫn quy trình và thủ tục cắt giảm bảo hiểm xã hội tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.