Bạn đang xem bài viết Giáo án Khoa học 5 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Khoa học lớp 5 năm 2024 – 2025 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giáo án Khoa học 5 sách Kết nối tri thức với cuộc sống mang tới các bài soạn trong cả năm học 2024 – 2025, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Khoa học lớp 5 năm 2024 – 2025 theo chương trình mới.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 5 môn Khoa học của mình. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm giáo án môn Tiếng Việt, Toán, Âm nhạc, Giáo dục thể chất, Lịch sử – Địa lí. Mời thầy cô tham khảo giáo án Khoa học lớp 5 trong bài viết dưới đây của Blogdoanhnghiep.edu.vn:
Giáo án Khoa học 5 sách Kết nối tri thức
TUẦN 1:
CHỦ ĐỀ 1: CHẤT
Bài 1: THÀNH PHẦN VÀ VAI TRÒ CỦA ĐẤT ĐỐI VỚI CÂY TRỒNG (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
Năng lực khoa học: Nêu được một số thành phần của đất, trình bày được vai trò của đất đối với cây trồng.
2. Năng lực chung.
– Năng lực tự chủ, tự học: tích cực, chủ động tìm thông tin thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của bài học.
– Năng lực trách nhiệm: Thực hiện nhiệm vụ của nhóm, tìm hiểu thành phần và vai trò của đất đối với cây trồng.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm và chia sẻ trong nhóm, trình bày kết quả nhóm.
3. Phẩm chất.
– Phẩm chất chăm chỉ: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên xem lại kiến thức bài cũ.
– Phẩm chất trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ tự học cá nhân, nắm được và thực hiện tốt nhiệm vụ khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
– SGK, tranh ảnh sưu tầm hoặc vật thể về các loại đất và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động: – Mục tiêu: + Nêu được một số cây trên cạn được trồng trên đất ở các nơi khác nhau. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. – Cách tiến hành: |
|
– GV tổ chức trò chơi “Tôi được trồng ở đâu?” Cách chơi – GV đưa ra các bức ảnh có cây trồng để HS đoán Xem cây đó được trồng ở đâu. Ai có câu trả lời đúng sẽ được thưởng. – GV khen thưởng HS trả lời đúng. – GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Cây có thể sống và phát triển trên các loại đất nhưng không thể trồng trên đá. Vậy, trong đất có những thành phần nào giúp cho cây trồng có thể phát triển, các em cùng tìm hiểu ở các hoạt động sau. |
– Cả lớp lắng nghe và tham gia trò chơi. + Ảnh 1: Cây rau cải trồng trên đất trong vườn. (Tự chọn) + Ảnh 2: Cây phi lao trồng trên đất ngoài bờ biển. (Tự chọn) + Ảnh 3: Cây ngô trồng trong các khe đất mà không được trồng trên đá (Hình 1 SGK) – HS nhận thưởng – HS lắng nghe. |
2. Hoạt động khám phá: – Mục tiêu: + Nhận biết được thành phần của đất gồm: không khí, nước, chất khoáng và một số chất khác. – Cách tiến hành: |
|
Hoạt động 1: Trong đất có không khí. – GV cho HS thực hiện TN1 để chứng minh trong đất có không khí theo nhóm và ghi vào phiếu thí nghiệm của nhóm lần lượt theo các bước: + Bước 1: Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng TN. + Bước 2: Các nhóm thảo luận viết dự đoán hiện tượng xảy ra ngay sau khi thả đất vào cốc nước. + Bước 3: Các nhóm tiến hành thả đất vào cốc nước, quan sát hiện tượng xảy ra. + Bước 4: Kết luận và so sánh với dự đoán ban đầu. – GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. – GV kết luận: Hiện tượng xảy ra ngay khi thả đất bàu cấp nước là có bọt khí nổi lên. TN chứng tỏ trong đất có không khí. Hoạt động 2: Trong đất có nước. – GV tổ chức cho HS quan sát video hoặc ảnh minh họa TN ở hình 3 và mô tả TN. – GV yêu cầu các nhóm thảo luận nêu hiện tượng xảy ra trong TN và cho biết trong đất có những thành phần nào? – GV mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm nhận xét lẫn nhau. – GV nhận xét, khen ngợi HS. – GV kết luận: Sau khi đun ống nghiệm chứa đất thấy xuất hiện những giọt nước nhỏ bám vào thành ống nghiệm. Thí nghiệm chứng tỏ trong đất có nước. Hoạt động 3: Trong đất có chất khoáng, mùn và một số thành phần khác. – GV cho HS hoạt động cá nhân quan sát hình 4 và đọc thông tin về thành phần của đất. – GV hỏi: + Ngoài không khí và nước trong đất còn có những thành phần nào? + Thành phần nào có nhiều nhất ở trong đất? – GV kết luận: Trong đất có nước và không khí, chất khoáng, mùn,… |
– HS hoạt động nhóm, nhóm trưởng phân công các bạn thực hiện TN1 và ghi vào phiếu. + HS kiểm tra đồ dùng của nhóm: 1 đĩa ít đất, 1 cốc thủy tinh chứa nước, gang tay. + Các nhóm đưa dự đoán trước khi làm TN: có bọt nổi lên, cốc nước đục màu hơn lúc đầu, trong nước có tạp chất,… + Các nhóm tiến hành làm TN: Lưu ý: HS phải quan sát thật nhanh khi mới thả đất vào cốc nước. + Các nhóm đưa ra kết luận và so sánh với dự đoán ban đầu. – Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. – HS lắng nghe – HS quan sát hình 3 dựa vào video hoặc tranh ảnh của giáo viên so sánh và nhận xét ống nghiệm ở hình 3 a trước khi đun và hiện tượng của ống nghiệm sau khi đun: – HS thảo luận – Đại diện các nhóm trình bày + Trước khi đun ống nghiệm chứa đất không có hiện tượng gì xảy ra. + Khi đun ống nghiệm chứa đất thấy xuất hiện những bong bóng nước nhỏ bám vào thành ống. – HS lắng nghe, ghi nhớ. – HS quan sát hình 4 và đọc thông tin. – HS trả lời: + Ngoài không khí và nước, trong đất còn có chất khoáng, mùn và một số thành phần khác. (HS có thể kể thành phần của đất là chất dinh dưỡng hoặc các sinh vật, xác sinh vật, lá cây, rễ cây,…) + Chất khoáng chiếm tỉ lệ nhiều nhất trong đất. – HS lắng nghe, ghi nhớ |
3. Hoạt động luyện tập. – Mục tiêu: + HS kể tên được các thành phần của đất. – Cách tiến hành: |
|
Hoạt động nhóm – GV tổ chức cho HS trò chơi “Truyền điện” kể tên các thành phần của đất mà em biết. – GV tổng kết trò chơi. – GV nhận xét chung, tuyên dương. |
– HS tham gia chơi + Không khí + Nước + Chất khoáng + Mùn + Một số thành phần khác …. – HS lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến cho nhóm bạn. |
4. Vận dụng trải nghiệm. – Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. – Cách tiến hành: |
|
– Nhận xét tiết học. – Dặn dò: + Về nhà quan sát thêm các loại đất khác nhau xem các thành phần của chúng có khác nhau không. + Tìm hiểu vai trò của đất đối với cây trồng. |
– HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. – HS nghe và thực hiện – HS tìm hiểu về tác dụng của đất đối với cây trồng. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
….
>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án Khoa học 5 KNTT!
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án Khoa học 5 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Khoa học lớp 5 năm 2024 – 2025 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.