Bạn đang xem bài viết Bộ đề đọc hiểu Mùa xuân chín (Có đáp án) 2 Đề đọc hiểu Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Bộ đề đọc hiểu Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử gồm 2 đề, có đáp án kèm theo, giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập, rèn thật tốt kỹ năng trả lời các câu hỏi trong phần đọc hiểu trong các bài kiểm tra, bài thi.
Ngoài ra, có thể tham khảo bộ đề đọc hiểu Khóc Dương Khuê, Chị em Thúy Kiều, Mùa xuân nho nhỏ, Đoàn thuyền đánh cá, Sang thu để vận dụng cách hiểu, tư duy, nhanh chóng trả lời những câu hỏi đề đọc hiểu thi vào lớp 10. Vậy mời các em cùng tham khảo 2 đề đọc hiểu Mùa xuân chín trong bài viết dưới đây của Blogdoanhnghiep.edu.vn:
Đề đọc hiểu Mùa xuân chín – Mẫu 1
Đọc bài thơ dưới đây rồi trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:
MÙA XUÂN CHÍN
Trong làn nắng ửng: khói mơ tan,
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lý. Bóng xuân sang.
Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời
Bao cô thôn nữ hát trên đồi;
– Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi…
Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây,
Thầm thĩ với ai ngồi dưới trúc,
Nghe ra ý vị và thơ ngây…
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín,
Lòng trí bâng khuâng sực nhớ làng:
– “Chị ấy, năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?”
(Hàn Mặc Tử)
Câu 1. Chủ đề của bài thơ trên là gì?
Câu 2. Câu thơ “Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời” gợi anh/chị liên tưởng tới câu thơ nào, của ai? Chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa hai câu thơ.
Câu 3.
Phân tích biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi,
Hổn hển như lời của nước mây
Câu 4. Lý giải tại sao tác giả lại đặt tên cho bài thơ là “Mùa xuân chín”?
Đáp án
Câu 1.
Chủ đề của bài thơ:
Trả lời 1: Bức tranh mùa xuân đẹp, xanh tươi, đầy sức sống qua tình yêu tha thiết, mãnh liệt và một nỗi nhớ nhung khắc khoải, da diết của nhân vật trữ tình về một thế giới tươi đẹp giờ chỉ còn trong kí ức.
Trả lời 2: Bài thơ là một bức tranh mùa xuân nơi thôn dã, tất cả đều đậm vẻ xuân, xuân trong cảnh vật và xuân trong lòng người.
Câu 2. Câu thơ Hàn Mạc Tử gợi liên tưởng đến hai câu thơ Nguyễn Du trong Truyện kiều:
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa
– Điểm giống nhau: đều miêu tả hình ảnh có mùa xuân với không gian rộng mở đến chân trời.
– Khác nhau: Một mảng xanh khác lại đột ngọt hiện ra bướng bỉnh, và lần này không phải là một đốm, một nét mà lại là một mặt bằng mênh mông của cỏ. Rõ ràng là con “sóng cỏ” đã bay lượn hơn, sống động hơn. Nó đang vỗ bờ từng nhịp bồi hồi từ một nửa trái tim mênh mông đa tình, đa cảm.
Câu 3.
Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ là: so sánh: “Hổn hển như lời của nước mây.”
Tác dụng của những biện pháp tu từ này: thể hiện được thần thái của tiếng hát màu xuân vừa hồn nhiên trong trẻo vừa thiết tha rạo rực.
Câu 4.
Tác giả đặt tên cho bài thơ là “Mùa xuân chín” với ý nghĩa: cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân trong bài thơ đang ở độ tươi đẹp nhất, viên mãn nhất. Nhưng trạng thái đó cũng đồng nghĩa với việc mùa xuân đang và sẽ trôi qua, cái đẹp không tồn tại vĩnh hằng, mãi mãi, để lại trong lòng nhà thơ sự nuối tiếc khôn nguôi.
Đề đọc hiểu Mùa xuân chín – Mẫu 2
Đọc hai đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:
Trong làn nắng ửng: khói mơ tan.
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng.
Sột soạt gió trêu tà áo biếc,
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang
(Mùa xuân chín – Hàn Mặc Tử)
Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?
Câu 2. Tìm các từ láy được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Câu 4. Đoạn thơ sử dụng những biện pháp tu từ gì? Phân tích hiệu quả các biện pháp tu từ đó?
Câu 5. Trình bày ngắn gọn về cái tôi trữ tình của nhà thơ trong đoạn thơ.
Câu 6. Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 dòng) thể hiện suy nghĩ của anh/ chị về trách nhiệm của con người trong việc bảo vệ thiên nhiên.
Đáp án
Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ thơ mới bảy chữ
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
Câu 2. Các từ láy được sử dụng trong đoạn thơ: lấm tấm, sột soạt
Câu 3. Nội dung chính của đoạn thơ:
– Cảnh đẹp mùa xuân trong con mắt một thi sĩ yêu đời.
– Tình yêu tha thiết với thiên nhiên, quê hương đất nước.
Câu 4:
Các biện pháp tu từ được sử dụng, hiệu quả nghệ thuật:
+ Nhân hóa : gió (trêu) – chàng trai đa tình. Gợi lên khung cảnh đầy sức sống, qua đó gửi gắm niềm yêu đời của nhà thơ.
+ Câu đặc biệt: Trên giàn thiên lí. Gợi cái nhìn tinh tế về sự chuyển mùa, nhà thơ như nhìn thấy sự hiện diện trong mỗi bước xuân sang.
+ Đảo ngữ : sột soạt gió trêu tà áo biếc – Nổi bật bức tranh sống động.
+ Dùng các từ láy: lấm tấm, sột soạt, gợi hình tượng về cảnh đẹp mùa xuân.
Câu 5. Đoạn thơ của Hàn Mặc Tử cho thấy một hồn thơ yêu đời mãnh liệt, tha thiết.
Câu 6. HS bày tỏ quan điểm cá nhân, có thể theo hướng.
– Môi trường hiện đang bị ô nhiễm nghiêm trọng nên việc cấp thiết ngay lúc này là chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ nơi sinh sống của chính chúng ta.
– Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ tất yếu không chỉ của riêng ta, là vấn đề sống còn của nhân loại.
– ……
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Bộ đề đọc hiểu Mùa xuân chín (Có đáp án) 2 Đề đọc hiểu Mùa xuân chín của Hàn Mặc Tử tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.