Bạn đang xem bài viết Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024 – 2025 Đề kiểm tra học kì 1 môn GDĐP 9 (Có đáp án, ma trận) tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Đề thi học kì 1 Giáo dục địa phương 9 năm 2024 – 2025 gồm đề khác nhau có đáp án giải chi tiết kèm theo bảng ma trận. Qua tài liệu này giúp các bạn học sinh lớp 9 ôn luyện củng cố kiến thức để biết cách ôn tập đạt kết quả cao.
Đề kiểm tra Giáo dục địa phương lớp 9 học kì 1 năm 2024 được biên soạn theo tỉnh Hải Phòng. Qua đó giúp học sinh dễ dàng so sánh đối chiếu với kết quả mình đã làm. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: đề thi học kì 1 môn Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, đề thi học kì 1 môn GDCD 9 Cánh diều.
Đề kiểm tra Giáo dục địa phương lớp 9 học kì 1
UBND HUYỆN …… TRƯỜNG THCS…..
|
KIỂM TRA CUỐI KÌ I, NĂM HỌC 2024 – 2025 MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – LỚP 9 Thời gian: 45 phút (không kể giao đề) |
Hãy làm một sản phẩm theo nhóm để báo cáo những hiểu biết của các em về một trong hai nội dung sau:
1.Sưu tầm các sự kiện, chiến thắng sử tiêu biểu của vùng đất Hải Phòng mà em được tìm hiểu trong cuộc đấu tranh cùng nhân dân cả nước giành độc lập dân tộc giai đoạn từ 1954 đến nay.
2.Thuyết minh về một vài thành tựu tiêu biểu của Hải Phòng mà em biết trong giai đoạn 1975 đến nay.
(Gợi ý:
– Hình thức: vẽ tranh, làm video, vẽ sơ đồ tư duy, viết một bài thuyết trình.
– Nội dung:
+ Chiến thắng lịch sử: Hải Phòng trong chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của Mỹ; Đường Hồ Chí Minh trên biển gắn với bến tàu Không số Đồ Sơn.
+ Các thành tựu tiêu biểu: Cơ chế Khoán mười, Sự phát triển cơ sở hạ tầng và các công trình kiến trúc; Sự phát triển kinh tế, văn hóa, chính sách đãi ngộ…
1. Cách thức tham gia
– HS tham gia theo hình thức chia nhóm (GV chia lớp thành 4 nhóm).
– HS tự chọn hình thức báo cáo cho phù hợp với thế mạnh của từng nhóm
– Cử học sinh đại diện trình bày trước lớp (với sơ đồ tư duy và tranh) và cho cả lớp xem video trên màn hình lớn (với sản phẩm là video)
Đáp án đề thi học kì 1 Giáo dục địa phương 9
Tiêu chí chấm điểm
NỘI DUNG |
TIÊU CHÍ |
ĐIỂM |
Hình thức thể hiện |
– Sáng tạo, hấp dẫn. |
1.0 |
– Kịch bản/ cách thể hiện rõ ràng. |
1.0 |
|
Thời gian |
– Thời gian chuẩn bị hợp lý |
1.0 |
– Thời gian trình bày theo quy định |
1.0 |
|
Nội dung |
– Phù hợp với chủ đề |
1.0 |
– Gây được ấn tượng cho người dự. |
1.0 |
|
Trình bày của HS |
– Tự tin, trình bày rõ ràng, mạch lạc, có điểm nhấn, thu hút. |
1.0 |
– Tương tác tốt với cô giáo và học sinh tham dự |
1.0 |
|
Tổng điểm |
10 |
Đánh giá
– Xếp loại Đạt khi: Khi HS được từ 5 điểm trở lên
– Xếp loại Chưa đạt khi: Các trường hợp còn lại
————HẾT———
Ma trận đề thi học kì 1 GDĐP 9
TT |
Chủ đề |
Mức độ nhận thức |
Tổng |
||||||||||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Tổng điểm |
|||||||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
||||
1 |
Chủ đề 2 : Hải Phòng từ năm 1945 đến năm 1975 ( 1955-1975) |
1/4 |
1/4 |
1/4 |
1/4 |
Đ( khi học sinh hoàn thành được 1 trong 2 nhiệm vụ trên ) |
|||||||
Chủ đề 3 : Hải Phòng từ năm 1975 đến nay. |
1/4 |
1/4 |
1/4 |
1/4 |
|||||||||
Tổng |
|
|
|
|
|
|
|
|
Đ |
||||
Tỉ lệ % |
30% |
30% |
30% |
10% |
|||||||||
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
100% |
B/ BẢN ĐẶC TẢ:
TT |
Nội dung |
Mức độ đánh giá |
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức |
|||
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
|||
1
|
Chủ đề 3 : Hải Phòng từ năm 1945 đến năm 1975 |
1.Kiến thức – Giúp học sinh biết được : + Sự thay đổi về đơn vị hành chính của vùng đất Hải Phòng từ năm 1945 đến năm 1975 + Trình bày được chính sách cai trị của thực dân Pháp ở Hải Phòng, những chuyển biến về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục của thành phố giai đoạn 1945 – 1975 và bước đầu giải thích được nguyên nhân dẫn đến những chuyển biến đó. 2. Năng lực – Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. – Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, lắng nghe/ phản hồi tích cực; giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm. – Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: viết bài giới thiệu, quảng bá về thơ Nôm Nguyễn Bỉnh Khiêm. 3. Phẩm chất – Hiểu được bản chất cai trị, bóc lột của chế độ thực dân; có thái độ đúng đắn, khách quan đối với những chuyển biến của Hải Phòng trong giai đoạn này. – Bồi dưỡng cho HS các phẩm chất yêu nước, nhân ái,… |
1/4 |
1/4 |
1/4 |
1/4 |
2 |
Chủ đề 3 : Hải Phòng từ năm 1975 đến nay. |
1. Về kiến thức – Giúp học sinh biết được : + Hoàn cảnh lịch sử và những thành tựu tiêu biểu Hải Phòng đạt được qua các giai đoạn từ năm 1975 đến nay. + Nhận xét được ý nghĩa của những thành tựu đó đối với sự phát triển của thành phố và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước. 2. Về năng lực – Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử. – Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. – Giáo dục ý thức tìm hiểu lịch sử địa phương, sưu tầm truyền thống tốt đẹp của quê hương. 3.Về phẩm chất – Có thái độ trân trọng, tự hào về thành tựu xây dựng và phát triển của Hải Phòng từ năm 1975 đến nay. |
1/4 |
1/4 |
1/4 |
1/4 |
Tổng |
|
¼ TL |
¼ TL |
¼ TL |
¼ TL |
|
Tỉ lệ % |
|
30 |
30 |
30 |
10 |
|
Tỉ lệ chung |
|
60 |
40 |
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đề thi học kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 9 năm 2024 – 2025 Đề kiểm tra học kì 1 môn GDĐP 9 (Có đáp án, ma trận) tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.