Bạn đang xem bài viết Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 96 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Tài liệu Soạn văn 11: Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai, được Blogdoanhnghiep.edu.vn giới thiệu với những kiến thức hữu ích.
Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai
Câu 1. Vẽ sơ đồ bố cục của văn bản và nội dung từng phần.
- Phần 1. Sa pô: Tóm tắt nội dung chính của văn bản
- Phần 2. “Có lẽ” đến “nuối tiếc”: Trình bày giá trị lịch sử, khoa học của hệ thống tàu điện Hà Nội được vận hành từ thời Pháp thuộc.
- Phần 3. “Ở các nước trên thế giới” đến “một cách làm bền vững”: Lí do nên khôi phục lại hệ thống tàu điện.
- Phần 4. Còn lại: Thể hiện mong muốn có một hệ thống tàu điện vừa hiện đại, vừa truyền thống, kết nối các địa điểm trong thành phố.
Câu 2. Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi … Tiếng “leng keng tàu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Chỉ ra hiệu quả của cách trình bày ấy.
– Đoạn văn được trình bày theo cách nêu ý chính (hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội), sau đó nêu ra những nội dung chi tiết.
– Tác dụng giúp người đọc hiểu được ý chính của phần văn bản, đến các thông tin chi tiết rõ ràng hơn.
Câu 3. Phân tích các chi tiết đã được tác giả trình bày trong văn bản để làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.
Các chi tiết:
(1) Hệ thống tàu điện là nhân chứng cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị kiểu phương Tây.
(2) Giá trị của mạng lưới tàu điện theo mô hình hướng tâm, là những huyết mạch giao thông cơ bản của thành phố.
(3) Bài học kinh nghiệm trong việc phát triển giao thông công cộng.
(4) Hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội.
Câu 4. Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là gì?
Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là giúp cho thông tin được truyền tải một cách trực quan hơn, dễ hiểu hơn và hấp dẫn với người đọc.
Câu 5. Bạn có nhận xét gì về cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản?
Cách đặt nhan đề có quan hệ chặt chẽ với nội dung của văn bản, thể hiện được nội dung chính của văn bản với các ý chính gồm hình ảnh tàu điện trong quá khứ, hiện tại – tàu điện đã bị gỡ bỏ, tương lai – đề xuất xây dựng tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang hình bóng của lịch sử.
Câu 6. Xác định thái độ và quan điểm của người viết.
- Thái độ của người viết: hòa niệm, yêu mến và trân trọng tàu điện
- Quan điểm: tàu điện là một phần kí ức của người Hà Nội, mong muốn khôi phục tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang hình bóng của lịch sử
Câu 7. Bạn có đồng tình với ý kiến của người viết về việc “khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội: hay không”? Vì sao?
- Ý kiến cá nhân: Đồng ý/Không đồng ý
- Nguyên nhân: Tàu điện là nên vẻ đẹp của Hà Nội, gợi nhắc kí ức về Hà Nội xưa/ Tàu điện không còn phù hợp với nhịp sống của Hà Nội bây giờ.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 96 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.