Bạn đang xem bài viết Toán 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu Giải Toán 8 Chân trời sáng tạo trang 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Toán lớp 8 tập 1 trang 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97 Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích mà Blogdoanhnghiep.edu.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn học sinh lớp 8 tham khảo.
Giải Toán 8 Chân trời sáng tạo Bài 1 Thu thập và phân loại dữ liệu được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi phần bài tập cuối bài trang 96, 97. Qua đó giúp các bạn học sinh có thể so sánh với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Toán lớp 8 tập 1 chương IV Bài 1 Thu thập và phân loại dữ liệu Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Toán 8 Tập 1 trang 96, 97 Chân trời sáng tạo
Bài tập 1
Em hãy đề xuất phương pháp thu thập dữ liệu cho các vấn đề sau:
a) Ý kiến của cha mẹ học sinh khối 8 về chất lượng đồng phục của trường em.
b) Tỉ số giữa số lần ra mặt sấp và số lần ra mặt ngửa khi tung đồng xu 100 lần.
c) So sánh số huy chương nhận được ở SEA Games 31 Việt Nam và Thái Lan.
d) Tổng số sản phẩm quốc nội của mỗi nước thuộc khối ASEAN.
Gợi ý đáp án
a) Phỏng vấn, lập phiếu hỏi
b) Quan sát
c) Thu thập từ nguồn có sẵn
d) Thu thập từ nguồn có sẵn
Bài tập 2
Hãy sử dụng phương pháp thích hợp để thu thập dữ liệu và lập bảng thống kê dân số các tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ của Việt Nam
Gợi ý đáp án
Phương pháp: Thu thập dữ liệu từ nguồn có sẵn
Ta có bảng thống kê:
Tỉnh |
Bà Rịa – Vũng Tàu |
Bình Dương |
Bình Phước |
Đồng Nai |
Tây Ninh |
TP Hồ Chí Minh |
Dân số (người) |
1181302 |
2678220 |
1020839 |
3236248 |
1190852 |
9411805 |
Bài tập 3
Nêu nhận xét về tính hợp lí của các dữ liệu trong bảng thống kê sau:
Thống kê số học sinh lớp 8C tham gia các câu lạc bộ võ thuật (mỗi học sinh chỉ tham gia một câu lạc bộ) | |
Câu lạc bộ võ thuật | Số học sinh |
Karate | 14 |
Vovinam | 32 |
Taekwondo | Cả tổ 3 |
Judo | 25 |
Gợi ý đáp án
– Dữ liệu “Cả tổ 3” không đúng định dạng (không phải dữ liệu số)
– Số liệu ở cột số học sinh không hợp lí vì tổng các số liệu trong cột vượt quá phạm vi sĩ số của một lớp Trung học cơ sở.
Bài tập 4
Bảng thống kê sau cho biết sự lựa chọn của 100 học sinh về bốn nhãn hiệu tập vở.
Nhãn hiệu tập vở | Số học sinh |
A | 22 |
B | 56 |
C | 13 |
D | 9 |
Xét tính hợp lí của các quảng cáo dưới đây đối với nhãn hiệu tập vở B
a) Là sự lựa chọn của mọi học sinh.
b) Là sự lựa chọn hàng đầu của học sinh
Gợi ý đáp án
a) Không hợp lí vì chỉ có 56 học sinh trên tổng số 100 học sinh lựa chọn
b) Hợp lí vì là loại nhãn có nhiều học sinh lựa chọn nhất
Bài tập 5
Thông tin về 5 bạn học sinh của trường Trung học cơ sở Kết Đoàn tham gia Hội khỏe Phù Đổng được cho bởi bảng thống kê sau:
Họ và tên | Cân nặng (kg) | Môn bơi sở trường | Kĩ thuật bơi | Số nội dung thi đấu |
Nguyễn Kình Ngư | 60 | Bơi ếch | Tốt | 3 |
Trần Văn Mạnh | 58 | Bơi sải | Khá | 1 |
Lê Hoàng Phi | 45 | Bơi bướm | Tốt | 2 |
Nguyễn Ánh Vân | 50 | Bơi ếch | Đạt | 2 |
Đỗ Hải Hà | 48 | Bơi tự do | Tốt | 3 |
a) Phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên hai tiêu chí định tính và định lượng
b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh?
c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là liên tục?
Gợi ý đáp án
a) Định tính: họ và tên, môn bơi sở trường, kỹ thuật bơi
Định lượng: cân nặng, số nội dung thi đấu
b) Kỹ thuật bơi
c) Cân nặng
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 8 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu Giải Toán 8 Chân trời sáng tạo trang 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.