Bạn đang xem bài viết Soạn bài Ôn tập học kì II Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 128 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Hôm nay, Blogdoanhnghiep.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Ôn tập học kì II, hướng dẫn chuẩn bị bài chi tiết.
Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo nội dung của tài liệu được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Ôn tập học kì II
A. Ôn tập kiến thức
Câu 1. Trong học kì II, em đã được học những loại, thể loại văn bản nào? Hãy tóm tắt đặc điểm của các loại, thể loại văn bản đó bằng một bảng tổng hợp hoặc sơ đồ phù hợp.
Gợi ý:
– Trong học kì II, em đã được học những loại, thể loại văn bản: văn bản nghị luận, thơ tự do, văn thuyết minh
– Đặc điểm thể loại:
Thể loại |
Đặc điểm |
Văn bản nghị luận |
Văn nghị luận là thể loại văn được viết ra nhằm xác lập cho người đọc, người nghe một tư tưởng nào đó đối với các sự việc, hiện tượng trong đời sống hay trong văn học bằng các luận điểm, luận cứ và lý luận. – Cấu trúc của văn nghị luận: (1) Mở bài: giới thiệu vấn đề, tầm quan trọng của vấn đề, nêu lên luận điểm cơ bản cần giải quyết trong bài. (2) Thân bài: triển khai các luận điểm chính. Sử dụng lý lẽ, dẫn chứng lập luận để thuyết phục người nghe theo quan điểm đã trình bày. (3) Kết bài: khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa của vấn đề đã nêu. |
Thể thơ tự do |
Thơ tự do là hình thức cơ bản của thơ, phân biệt với thơ cách luật ở chỗ không bị ràng buộc vào các quy tắc nhất định về số câu, số chữ, niêm đối,… |
Văn thuyết minh |
– Văn bản thuyết minh đã được các chủ thể lựa chọn và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày. Văn bản cung cấp cho bạn đọc những kiến thức khách quan về những vấn đề, sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội – Phạm vi sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày; lí lẽ cần rõ ràng, dẫn chứng chính xác, thuyết phục. |
Câu 2. Liệt kê các văn bản có cốt truyện đơn tuyến và văn bản có cốt truyện đa tuyến đã học trong Ngữ văn 8, tập hai, nêu những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai kiểu cốt truyện này.
Văn bản |
Cốt truyện đơn tuyến |
Cốt truyện đa tuyến |
Xe đêm, Lặng lẽ sa Pa, Những ngôi sao xa xôi |
Chiếc lá cuối cùng, Mắt sói |
|
Giống nhau |
Đều có một nhân vật chính kể về một câu chuyện liên quan đến nhiều nhân vật khác |
|
Khác nhau |
Một câu chuyện tuyến tính |
Chuyện lồng trong chuyện |
Câu 3. Thơ tự do có những đặc điểm gì khác so với các thể thơ mà em đã được học: thơ lục bát, thơ bốn chữ, năm chữ, thơ thất ngôn bát cú và thất ngôn tứ tuyệt Đường luật? Hãy lập một bảng tổng hợp hoặc sơ đồ phù hợp để liệt kê các dấu hiệu đặc trưng giúp em nhận diện các thể thơ này.
Câu 4. Kẻ bảng sau vào vở và điền thông tin phù hợp về những kiến thức tiếng Việt được củng cố và kiến thức tiếng Việt mới trong các bài ở học kì II. Nêu ví dụ minh họa cho từng nội dung kiến thức đã tóm tắt.
STT |
Bài học |
Kiến thức được củng cố |
Kiến thức mới |
… | … | … | … |
Câu 5. Nêu các kiểu bài viết, yêu cầu của từng kiểu bài và những đề tài mà em đã thực hành viết ở Ngữ văn 8, tập hai. Hãy lập một sơ đồ phù hợp để tóm tắt những nội dung đó.
Câu 6. Nêu những đề tài nói và nghe mà em đã thực hiện trong học kì II. Đề tài nào em có hứng thú và đã thực hiện thành công nhất? Vì sao?
B. Luyện tập tổng hợp
- Phiếu học tập số 1
- Phiếu học tập số 2
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Ôn tập học kì II Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 128 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.