Bạn đang xem bài viết Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 94 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Blogdoanhnghiep.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta”, hướng dẫn chuẩn bị bài chi tiết.
Các bạn học sinh lớp 8 hãy cùng tham khảo nội dung của tài liệu được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta”
Trước khi đọc
Câu 1. Em đã xem những bộ phim nào nói về sự sống trên Trái Đất? Hãy chia sẻ điều em tâm đắc về một trong những bộ phim ấy.
- Một số bộ phim về sự sống của Trái Đất: Ngày tận thế, Đại hồng thủy,…
- Điều tâm đắc: phản ánh được sự hủy diệt của thiên nhiên,…
Câu 2. Trong những năm gần đây, khi bàn về môi trường tự nhiên trên Trái Đất, có một số cụm từ hay hình ảnh được các phương tiện truyền thông nhắc đến rất nhiều lần. Theo tìm hiểu của em, đó là những cụm từ hay hình ảnh nào?
Cụm từ như: biến đổi khí hậu, nóng lên toàn cầu, hiệu ứng nhà kính, băng tan,…
Đọc văn bản
Câu 1. Tác giả cho biết điều gì về bố cục và quy mô phản ánh của bộ phim?
Bố cục và quy mô phản ánh của bộ phim: tám tập phim với tám môi trường sống trên thế giới.
Câu 2. Vẻ đẹp ở các cảnh phim hiện lên như thế nào qua lời miêu tả của tác giả văn bản?
Vẻ đẹp ở các cảnh phim hiện lên khá chi tiết, sống động qua lời miêu tả của tác giả.
Câu 3. Nội dung của bộ phim được nhắc đến trong đoạn này?
Nội dung được nhắc đến: lời cảnh báo đau lòng của các nhà làm phim, nhà khoa học về hành tinh của chúng ta.
Câu 4. Em nghĩ như thế nào về khả năng tác động của bộ phim qua những gì được tác giả văn bản nhắc đến ở đoạn này?
Bộ phim giúp cảnh tỉnh con người về sự tuyệt chủng của nhiều loài động vật.
Câu 5. Sự so sánh ở đây có ý nghĩa gì đối với việc đánh giá về bộ phim?
Sự so sánh ở đây có ý nghĩa với việc đánh giá bộ phim: cho thấy ý nghĩa tích cực của bộ phim.
Câu 6. Việc trích dẫn ở đây có ý nghĩa gì?
Tăng tính thuyết phục cho văn bản.
Câu 7. Cách kết thúc văn bản có gì đặc biệt?
Điều đặc biệt: thay vì đưa ra lời khuyên hay cảnh bảo, lại chỉ ra dữ liệu và số lượng người tham gia bộ phim quay vào ghi lại những thước phim chân thực nhất tới khán giả.
Sau khi đọc
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” thuộc kiểu văn bản gì? Nếu căn cứ cho phép em xác định như vậy?
– Văn bản giới thiệu về một bộ phim.
– Căn cứ vào: nội dung của văn bản giới thiệu về nhà sản xuất, năm phát hành, các thành viên chủ chốt của đoàn phim, nội dung phim, giá trị của phim,…
Câu 2. Tóm tắt những thông tin cơ bản về loạt phim Hành tinh của chúng ta được tác giả văn bản cung cấp. Theo em, tác giả muốn người đọc chú ý đặc biệt tới thông tin nào?
Câu 3. Xác định cách triển khai của văn bản và nhận xét về cách triển khai đó.
Câu 4. Sự hiện diện của các hình ảnh minh hoạ trong văn bản có ý nghĩa gì?
Câu 5. Tác giả văn bản đã thể hiện sự đồng cảm như thế nào đối với nhóm làm phim? Xét theo đặc điểm của kiểu văn bản, yếu tố đồng cảm ở đây giữ vai trò như thế nào?
Câu 6. Nêu tên những tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học mà em đã học, đã biết có đưa ra lời cảnh báo tương tự cảnh báo của loạt phim Hành tinh của chúng ta. Sự gặp gỡ đó giữa các tác phẩm nói lên điều gì?
Câu 7. Em có nhận xét gì về cách giới thiệu một bộ phim tài liệu mà tác giả đã thực hiện ở văn bản này?
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) thể hiện sự hưởng ứng của em đối với thông điệp chính được nêu lên trong loạt phim Hành tinh của chúng ta.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim “Hành tinh của chúng ta” Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 94 sách Kết nối tri thức tập 2 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.