Bạn đang xem bài viết Giáo án Đạo đức 4 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Đạo đức lớp 4 năm 2023 – 2024 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giáo án Đạo đức 4 sách Cánh diều trọn bộ cả năm học 2023 – 2024. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Đạo đức 4 Cánh diều của mình.
Giáo án Đạo đức 4 Cánh diều Cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo tuần. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Hoạt động trải nghiệm, Giáo dục thể chất, Công nghệ để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 4. Mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Đạo đức 4 Cánh diều.
Kế hoạch bài dạy Đạo đức lớp 4 sách Cánh diều
CHỦ ĐỀ: BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
BÀI 1: NGƯỜI LAO ĐỘNG QUANH EM
(2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nêu được đóng góp của một số người lao động ở xung quanh.
- Biết vì sao phải biết ơn người lao động.
- Thể hiện được lòng biết ơn người lao động bằng lời nói, việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi.
- Nhắc nhở bạn bè, người thân có thái độ hành vi biết ơn những người lao động .
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận nhóm để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Phẩm chất: Bồi dưỡng lòng nhân ái, yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. GV: Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4. Bài hát Lớn lên em sẽ làm gì? (sáng tác Trần Hữu Pháp), video Bài hát về việc làm và nghề nghiệp.
2. HS: Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành – GV mời cả lớp xem và hát theo bài hát Lớn lên em sẽ làm gì? (sáng tác Trần Hữu Phước). – GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Em hãy kể tên những nghề nghiệp được nhắc đến trong bài hát. – GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). – GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: + Trong bài hát, có những nghề nghiệp: người công nhân xây dựng, người nông dân lái máy cày, người kĩ sư mỏ địa chất, người lái tàu. – GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhờ có những người lao động, chúng ta mới có những sản phẩm cần thiết cho cuộc sống. Vì vậy, chúng ta cần biết ơn người lao động. Bài học “Biết ơn người lao động” sẽ giúp các em hiểu được vì sao chúng ta cần biết ơn người lao động qua việc tìm hiểu những đóng góp của họ trong cuộc sống. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu những đóng góp của người lao động. a. Mục tiêu: HS nêu được một số đóng góp của những người lao động ở xung quanh. b. Cách tiến hành – GV yêu cầu HS quan sát 6 bức tranh ở mục 1 phần Khám phá . – GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: a. Em hãy nêu những đóng góp của người lao động trong các tranh trên. b. Hãy kể thêm đóng góp của một số người lao động khác mà em biết. – GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). – GV nhận xét, đánh giá và kết luận: b. Một số đóng góp của những nghề nghiệp khác: + Giáo viên: dạy cho ta kiến thức, kĩ năng. + Nhà khoa học: nghiên cứu, phát minh ra những công trình giúp cuộc sống con người được cải thiện. + Lao công: làm sạch cho đường phố. – GV nêu một số câu đố vui về nghiệp và yêu cầu HS giải đố: + Nghề gì cần đến đục cưa Làm ra giường, tủ,… sớm trưa ta cần? + Nghề gì vận chuyển hàng hóa, hành khách từ nơi này đến nơi khác? +…… – GV nhận xét và chốt đáp án: Hoạt động 2: Khám phá vì sao phải biết ơn người lao động? a. Mục tiêu: HS biết được vì sao phải biết ơn người lao động. b. Cách tiến hành – GV yêu cầu HS đọc câu chuyện Cái gì quý nhất ở mục 2 phần Khám phá . – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: – GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). a. Bài học quý mà Hùng, Quý và Nam nhận được là gì? b. Theo em, vì sao phải biết ơn người lao động? – GV nhận xét, đánh giá và kết luận: a. Bài học quý mà Hùng, Quý, Nam nhận được là: b. Cần phải biết ơn người lao động C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức đã học về lòng biết ơn đối với người lao động. b. Cách tiến hành Bài tập 1: Nhận xét ý kiến. – GV yêu cầu HS làm việc nhóm, đọc yêu cầu Bài tập 1 SHS tr.7 và nhận xét các ý kiến. + Nhóm 1 – ý kiến + Nhóm 2 – ý kiến 2. + Nhóm 3 – ý kiến 3. + Nhóm 4 – ý kiến 4. – GV mời đại diện nhóm phát biểu, nêu ý kiến. Các nhóm khác lắng, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). – GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Bài tập 2: Bày tỏ ý kiến. – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và bày tỏ ý kiến: Em đồng tình hay không đồng tình với lời nói, việc làm nào sau đây? Vì sao – GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). – GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Bài tập 3: Xử lí tình huống – GV chia HS thành 4 nhóm và giao nhiệm cho các nhóm: – GV khuyến khích HS xây dựng kịch bản, đóng vai và xử lí tình huống. – GV mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi tình huống của nhóm mình. Các nhóm khác lắng nghe, đặt câu hỏi cho nhóm bạn (nếu có). + Nhóm 1, 3: Đọc và xử lí tình huống 1. + Nhóm 2, 4: Đọc và xử lí tình huống 2. – GV nhận xét, đánh giá và kết luận: D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS ứng dụng được những điều đã học vào thực tiễn qua những lời nói, việc làm thể hiện lòng biết ơn đối với người lao động. b. Cách tiến hành – GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà thực hiện: + Làm việc theo nhóm 4 HS/nhóm: Sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát,… về người lao động. Tiết học sau sẽ trình bày sản phẩm trước lớp. + Tìm hiểu và chia sẻ với bạn bè về một người lao động quanh em. Tiết học sau sẽ chia sẻ trước lớp. * CỦNG CỐ – GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. – GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ – GV nhắc nhở HS: + Đọc lại bài học Biết ơn người lao động. + Thực hiện các bài tập ở phần Vận dụng. + Đọc trước Bài 2 – Em biết ơn người lao động (SHS tr.9). |
– HS xem và hát theo giai điệu bài hát. – HS trả lời. – HS nhận xét bổ sung – HS lắng nghe – HS nêu tên bài – HS quan sát tranh. – HS trả lời ví dụ: – HS chia sẻ trước lớp. a. Đóng góp của những người lao động: + Tranh 1: Nghệ sĩ đánh đàn đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người. + Tranh 2: Bộ đội bảo vệ Tổ quốc. + Tranh 3: Nông dân làm ra lúa, gạo cho xã hội. + Tranh 4: Bác sĩ khám, chữa bệnh cho mọi người. + Tranh 5: Công nhân may may quần áo cho mọi người + Tranh 6: Người làm muối (diêm dân) à tạo ra muối cho con người. – HS lắng nghe, tiếp thu. – HS lắng nghe GV nêu câu đố và trả lời. + Nghề mộc. + Nghề vận tải. – HS đọc câu chuyện Cái gì quý nhất . – HS thảo luận nhóm đôi, trả lời CH – HS trình bày kết quả thảo luận. +Trên đời này, quý nhất là người lao động bởi người lao động là người làm ra lúa gạo, vàng bạc và biết sử dụng thời gian. Nếu không có người lao động thì tất cả mọi thứ đều không có và thời gian cũng trôi qua một cách vô vị và nhàm chán. +Vì: Trong cuộc sống, chúng ta cần có những sản phẩm như lương thực, thực phẩm và những đồ dùng cần thiết khác do người lao động tạo ra. Chúng ta cần có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần. Vì vậy, chúng ta cần phải biết ơn người lao động. – HS lắng nghe, tiếp thu và ghi nhớ. – HS thảo luận nhóm. – HS lắng nghe, tiếp thu. – HS thảo luận nhóm đội – Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. 1. Ý kiến này là không chính xác, vì bất kể người lao động kiếm được nhiều tiền hay ít tiền thì đều có đóng góp cho xã hội. 2. Ý kiến này là chính xác, vì tất cả sản phẩm cả vật chất và tinh thần đều được tạo ra nhờ những người lao động trải qua quá trình nghiên cứu, phát triển mới tạo ra. 3. Ý kiến này là không chính xác, vì cần biết ơn tất cả những người lao động tạo ra tất cả sản phẩm trong xã hội. 4. Ý kiến này là chính xác, vì xã hội, cuộc sống con người ngày càng phát triển và được cải thiện là nhờ tất cả sản phẩm do người lao động tạo ra. – HS trả lời. a. Đồng tình vì bạn học sinh đã hiểu rõ sự đóng góp của công việc đầu bếp trong xã hội. b. Không đồng tình vì bạn nhỏ chưa tôn trọng các cô chú công an giao thông. c. Đồng tình vì Thanh đã có lời nói thể hiện sự tôn trọng, biết ơn đối với chú bảo vệ ở trường học của mình. d. Đồng tình vì Chi đã không phân biệt đối xử mà yêu quý bác giúp việc như người nhà. e. Đồng tình với lời nói của người mẹ vì thể hiện sự biết ơn đối với nhân viên thu ngân ở cửa hàng. Không đồng tình với suy nghĩ của bạn nhỏ vì điều đó thể hiện sự không tôn trọng đối với nhân viên thu ngân. – HS thảo luận nhóm- Xử lí tình huống + Tình huống 1: Nếu là Nam, em sẽ trả lời Quân rằng: Nhà báo cũng có rất nhiều đóng góp cho xã hội. Nhà báo là người đưa tin tức nhanh nhất về đất nước, xã hội cũng như của các quốc gia khác trong mọi lĩnh vực tới mọi người để mọi người dân đều có thể nắm được những tình hình trong nước và ngoài nước. + Tình huống 2: Nếu là Hồng, em sẽ nói với Lan rằng: Dù mình không quen biết họ, nhưng họ có đóng góp rất lớn cho xã hội; đồng thời cũng là tấm gương tốt để chúng ta noi theo, vì vậy, chúng ta cần biết yêu quý những người lao động trong xã hội. – HS lắng nghe, tiếp thu. – HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà, tiết sau trình bày sản phẩm trước lớp. – HS lắng nghe. – HS lắng nghe và thực hiện. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………
…
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Đạo đức 4 Cánh diều (Cả năm)
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án Đạo đức 4 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Đạo đức lớp 4 năm 2023 – 2024 tại Blogdoanhnghiep.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.